COVID-19

‘หมอยง’ เคลียร์ชัด! เตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน คือทำทุกอย่างตามปกติ

“หมอยง” เคลียร์ชัด! เตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน คือทำทุกอย่างตามปกติ เคยทำอย่างไรให้ปฏิบัติตนเช่นนั้น ยาทุกชนิดที่ทานอยู่ก็ให้ทานปกติ แต่อย่าออกกำลังกายหักโหม

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรรณ หรือหมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุว่า โควิด 19 วัคซีน มีการพูดไปมาเกี่ยวกับการเตรียมตัวไปฉีดวัคซีน covid 19 แทบจะไม่ต้องมีการเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษเลย ทุกอย่างเคยอยู่อย่างไร ให้ปฏิบัติตนเช่นนั้น

ถ้าทุกวันออกกำลังกาย ก็ออกกำลังกายทุกวันไป ถ้าไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ วันก่อนจะไปฉีดวัคซีนก็ไม่ต้องไปหักโหมให้ร่างกายอ่อนเพลีย

หมอยง14664

การกินน้ำเยอะ ๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไร ถ้าร่างกายไม่ขาดน้ำ ดูอย่าให้ร่างกายขาดน้ำ เช่น เสียเหงื่อมาก อากาศร้อน ก็กินน้ำให้เต็มที่ รับประทานอาหารให้ปกติ อย่าปล่อยให้หิว หรือท้องว่าง เดี๋ยวจะเป็นลมง่าย

กาแฟเคยทานทุกวัน ก็ทานเป็นปกติ แต่ถ้าไม่ได้ทาน ก็อย่าไปทานในวันฉีดวัคซีน

ยาทุกชนิดที่ทานอยู่ก็ให้ทานปกติ ไม่ว่าจะเป็นยาความดัน เบาหวาน ยาละลายลิ่มเลือด ลดไขมัน สารพัดยาที่กินอยู่ ก็ให้กินต่อไป ถ้าทานยาละลายลิ่มเลือด เวลาฉีดยา กดรอยฉีดให้นานหน่อย อย่าไปขยี้เดี๋ยวเลือดออกง่าย

ยากดภูมิต้านทาน ที่กินอยู่ ไม่ควรหยุดเอง ควรปรึกษาแพทย์ ถ้าหยุดแล้วโรคกำเริบ ก็ไม่ควรหยุด แต่ต้องยอมรับว่าฉีดแล้วภูมิต้านทานจะขึ้นไม่ดี แล้วค่อยไปเพิ่มจำนวนฉีดทีหลัง

ยาคุมกำเนิด ยาปวดศีรษะไมเกรน ไม่ได้เป็นข้อห้ามแต่อย่างใด

การไปฉีดวัคซีนนี้ ทำใจให้สบาย ไม่มีอะไรพิเศษไปกว่าการฉีดวัคซีนในภาวะปกติ เช่น ไข้หวัดใหญ่

การฟังข่าวที่ทำให้เครียด เวลาไปฉีดยา บางคนยังไม่ทันไรเลย ความดันขึ้นสูงมาก ทั้งที่ไม่เคยมีประวัติความดันมาก่อน ขอให้ปฏิบัติตนแบบปกติ ในกิจวัตรประจำวัน

เมื่อฉีดยากลับมาแล้ว ถ้ารู้สึกมีไข้ ไม่สบายเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ทานยาพาราเซตามอลได้เลย

ถ้ามีอาการผิดปกติมากเช่น ไข้สูงมาก หลายวัน ปวดศีรษะมาก เจ็บหน้าอก จุกแน่น หายใจลำบาก หรือรู้สึกไม่สบายมากก็ขอให้พบแพทย์

#หมอยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK