COVID-19

โควิด ‘กรมราชทัณฑ์’ ป่วยเพิ่ม 784 ราย เตรียมปรับ 2 เรือนจำสีแดงเป็นสีขาว

โควิด กรมราชทัณฑ์ เผยผู้ติดเชื้อโควิด-19 ติดโควิดเพิ่ม 784 ราย ชี้สถานการณ์ดีต่อเนื่อง เตรียมปรับ เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง เป็นเรือนจำสีขาว หลังไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ต่อเนื่อง

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด กรมราชทัณฑ์ ในเรือนจำและทัณฑสถาน ข้อมูล ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2561 เวลา 16.00 น. มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่จำนวน 784 ราย รักษาหายเพิ่ม 908 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อ ที่ยังอยู่ในการดูแล ของกรมราชทัณฑ์ 7,798 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตในวันนี้

โควิด กรมราชทัณฑ์

ด้านนายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายใต้สถานที่ควบคุม ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในเรือนจำ ทัณฑสถาน มีแนวโน้มดีต่อเนื่อง

ปัจจุบัน พบว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ และทัณฑสถาน มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยจะพบว่า มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ ที่รักษาหายรายวัน มากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาต่ำกว่า 8,000 รายต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

สำหรับวันนี้ (14 มิถุนายน 2564) มีจำนวนผู้หายป่วยสะสมอยู่ที่ 24,525 รายหรือคิดเป็น 75% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด และคาดว่า จะมีอัตราผู้ที่หายป่วย เพิ่มขึ้นอีกค่อนข้างมาก จากจำนวนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่มีมากกว่า 90% ของผู้ติดเชื้อ ที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาทั้งหมด

ราชทัณฑ์ 4

ขณะที่ กรมราชทัณฑ์ ได้ให้การดูแลรักษาตามอาการ ร่วมกับ การให้ยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร และยาผงฟ้าทะลายโจร และผู้ป่วยกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ จะสามารถหายป่วยได้ ตามกำหนดระยะเวลาของโรค คือ ประมาณ 14 วัน นับจากวันตรวจพบเชื้อ

ในส่วนของการดูแลรักษาผู้ป่วย กลุ่มสีเหลือง และสีแดง ผู้ป่วยจะได้รับการรักษา ภายในทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลเรือนจำกลางบางขวาง ที่มีความสามารถ ในการดูแลรักษาผู้ป่วย ได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีอุปกรณ์เครื่องมือ ที่ใช้ในการรักษา และระบบการส่งต่อการรักษา ที่เป็นระบบมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือจาก กระทรวงสาธารณสุข และสำนักการแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้ป่วยจึงได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และรวดเร็ว จนพบว่า มีแนวโน้มของผู้ป่วย กลุ่มสีแดง และกลุ่มสีเหลือง ที่ลดลง และลดอัตราการเสียชีวิตลง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เห็นได้จาก ผู้ต้องขังที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีอัตราการเสียชีวิตเพียงร้อย 0.09% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน้อย และทุกฝ่ายได้พยายามรักษา อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว แต่ก็ยังเกิดความเสี่ยงขึ้น จึงขอแสดงความเสียใจ ต่อทุกความสูญเสียที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้

วัลลภ นาคบัว
วัลลภ นาคบัว

นายวัลลภกล่าวต่อว่า ด้านการแพร่ระบาด ในเรือนจำ ทัณฑสถาน จากการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน มีเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่ไม่พบการระบาด 129 แห่ง และพบการระบาด 12 แห่ง

ยกสถานะเรือนจำสีแดงเป็นสีขาว

พร้อมกันนี้ คาดการณ์ว่า ภายในเดือนมิถุนายน 2564 นี้ จะมีเรือนจำ ทัณฑสถาน จำนวน 2 แห่งที่กลับมาเป็นปกติ เนื่องจากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในเรือนจำ ทัณฑสถาน ต่อเนื่อง คือ เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง แต่ต้องรอการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากไม่พบเชื้อต่อเนื่อง 28 วัน ก็สามารถลดสถานะ จากการเป็นเรือนจำสีแดง เพื่อเป็นเรือนจำสีขาวต่อไป

นอกจากเรือนจำ ทัณฑสถาน ทั้ง 2 แห่งดังกล่าวแล้ว ยังมีทัณฑสถานหญิงกลาง และเรือนจำกลางเชียงใหม่ ที่ปัจจุบันสามารถแบ่งแยกพื้นที่สีขาว ออกจากพื้นที่การแพร่ระบาดได้ชัดเจน จนสามารถรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ได้แล้ว และคาดว่าจะสามารถลดสถานะ จากเรือนจำสีแดง ได้ในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ ยังรวมถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และเรือนจำพิเศษธนบุรี ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ลดสถานะในระยะต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo