COVID-19

โฆษกศบค. รับแผนจัดหาวัคซีน ช่วงครึ่งหลังมิ.ย. ‘ขลุกขลัก’

โฆษกศบค. ยอมรับแผนจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด ช่วงครึ่งหลังของเดือนมิ.ย. เกิดความขลุกขลักขึ้น  พร้อมกราบขออภัยประชาชนเป็นอย่างสูง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันช่วงหนึ่งโดยระบว่า กรณีที่มีเรื่องดรามาเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค. จึงมีดำริให้ทางเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศปก.ศบค., อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้ว่าฯ กทม. มาชี้แจงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน ในส่วนของกรมควบคุมโรค ชี้แจงถึงแผนการจัดหาวัคซีนและแผนการกระจายวัคซีนที่ต้องมีความสอดคล้องไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ช่วงแรกแผนจัดหาวัคซีน สามารถดำเนินการไปได้ แต่ในช่วงครึ่งหลังของเดือนมิถุนายน เกิดความขลุกขลักขึ้นบ้าง เนื่องจากวัคซีนเป็นตัวใหม่ เป็นชีววัตถุ ต้องดูแลให้เกิดความปลอดภัย ยังมีเรื่องเงื่อนเวลาเข้ามา ทำให้การจองผ่านระบบ”หมอพร้อม” ซึ่งมีการล็อกวันและเวลา สถานที่ มีเลขล็อตวัคซีน เอาไว้ค่อนข้างชัดเจน และแก้ไขจนคลี่คลายในเวลาต่อมา โดยมีการจองผ่านระบบลงทะเบียนอื่น ทำให้มีประชาชนจองเข้ามาจำนวนมาก ปัญหาที่เกิดเนื่องจาก เรามีความต้องการวัคซีนมาก ในขณะที่ได้รับมาไม่มากพอกับความต้องการ

ทวีศิลป์441

“ในฐานะโฆษกศบค.จึงต้อง กราบขออภัยประชาชนเป็นอย่างสูง  ยืนยันว่าเราทำงานหนักทุกคน เพราะต้องการหาวัคซีนมาให้โดยเร็ว แต่เมื่อไม่ได้อย่างทันท่วงทีทำให้ขลุกขลักบ้าง จึงขอให้ประชาชนติดตามความคืบหน้าของทุกภาคส่วน และเราขอให้คำมั่นว่าจะทำให้เต็มที่และอย่างดี เช่นเดียวกับบริษัทวัคซีนในไทยก็จะทำการจัดหาส่วนต่างๆ เชื่อมั่นว่าความตั้งใจนี้จะทำให้เป็นไปด้วยดี ขอให้มั่นใจกับสิ่งที่เราทำเพื่อผ่านวิกฤตbไปด้วยกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผอ.ศบค.ระบุว่าในภาวะวิกฤติขอให้คนไทยรักกัน ความร่วมมือกันและห่วงใยกัน แม้จะมีความเห็นไม่ตรงกัน และมีเป็นเรื่องที่ลงรายละเอียด มีปัญหาเยอะแยะมากมาย ขอให้ทุกฝ่าย ทุกส่วนพูดคุยกัน โดยผู้ว่าฯกทม.และอธิบดีกรมควบคุมโรค ต่างยืนยันว่าทุกอย่างต้องขอบคุณซึ่งกันและกัน  ส่วนที่จัดหา ส่วนกระจาย และฉีด ต้องพึ่งพาอาศัยกัน และขอบคุณประชาชนที่สนใจเพื่อก้าวผ่านไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight