Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ประกาศกลางสภา! จะอยู่จนครบเทอม ลั่นยิ่งไล่ผมยิ่งสู้

“นายกรัฐมนตรี” ประกาศกลางสภา! อยู่จนครบเทอม จะได้เลิกพูดกันเสียที ลั่นผมพร้อมสู้ ยิ่งไล่ ผมยิ่งสู้

ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า สำหรับหนี้สาธารณะ ผมต้องบริหารกู้เงินไม่ให้หนี้สาธารณะเกินเพดานตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่ใช่กู้ทั้งหมดในคราวเดียว หลายคนบอกว่า หนี้สาธารณะเราเกิน ก็จะเกิน กู้มากมันก็เกิน ถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องกู้ ไม่จำเป็นจะกู้ทำไม ก่อนหน้านี้ประเทศมีหนี้สาธารณะเท่าไหร่ ผมเป็นคนสร้างหนี้สาธารณะทั้งหมดหรือไม่ ขอความเป็นธรรมให้ด้วย ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่อยากยึดอำนาจ 30 กว่าฉบับ เพื่อสั่งการเอง เพียงแต่ต้องการปลดล็อคให้กับหน่วยงานภาคส่วนต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า โครงการคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถามว่ามีใครเคยได้รับไหม โครงการเหล่านี้ไม่ได้หาเสียง แต่อยากให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยตรง ให้ประชาชนอยู่ให้ได้ก่อน แล้วเรื่องอื่น ๆ ค่อยตามมา

“ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ ผมต้องทำตัวของผมให้มีเกียรติ ให้คนอื่นยกย่อง เชื่อมั่น ผมทำดีเขาก็ให้เกียรติผม ผมทำไม่ดีก็ไม่ต้องให้เกียรติ และฝากไว้ด้วยถ้ามีการเลือกตั้งในอนาคต ผมยืนยันอยู่จนครบ จะได้เลิกพูดกันเสียที วันหน้าเลือกให้ดีก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการชี้แจง นายกรัฐมนตรี สอบถาม ส.ว. กลางห้องประชุมว่า มีประเด็นใดสอบถามหรือไม่ ซึ่งมี ส.ว. สอบถามถึงการกักตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 14 วัน ที่จังหวัดภูเก็ต มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ระหว่างกักตัว 14 วัน จะเดินทางได้ทั้งจังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงา โดยนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” หากมีวัคซีนเพิ่มเติมก็ต้องฉีดให้กับกระบี่และพังงา แล้วจะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ ระหว่านายกรัฐมนตรีชี้แจง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ในฐานะประธานที่ประชุม ได้ส่งข้อความเตือนให้ตอบคำถามหลังอภิปรายเสร็จ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มีคนไล่ผมแล้ว ในนี้ไม่มีพวก” ก่อนจะถามขึ้นว่า ในนี้มีใครไม่เชื่อมั่นตนหรือไม่ขอให้ยกมือ ปรากฎว่าไม่มีใครยกมือ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขึ้นว่า ก็ไม่มี ผมบังคับไม่ได้ ผมเคารพท่าน 5-7 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยยุ่งกับพวกท่าน ผมเชื่อมั่นในวุฒิภาวะ ผมแก้ปัญหาทุกเรื่องที่พะรุงพะรัง ผมพร้อมสู้ ทุกวันนี้มีคนไล่ผม แต่จะบอกว่ายิ่งไล่ ผมยิ่งสู้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo