Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ แจงปมร้อน ‘วัคซีนโควิด’ ลั่นเห็นใจผมบ้าง!!

“นายกรัฐมนตรี” แจงปมร้อน “วัคซีนโควิด” ยันไม่โทษใคร ขอรับไว้ทั้งหมด ลั่นผมบริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว เห็นใจผมบ้าง!!

ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการเลื่อนฉีดวัคซีนโควิดว่า สิ่งที่รัฐบาลบริหารวัคซีน คือ บริหารจำนวนวัคซีนที่เข้ามา ไม่ใช่จำนวนวัคซีนยอดใหญ่ที่เข้ามาทั้งหมด ซึ่งเป็นการทยอยเข้ามาเป็นรายเดือน จำนวนรายเดือนที่ให้ไปคือให้มากที่สุดเท่าที่มีให้ได้ ตนไม่โทษหน่วยงานในพื้นที่ มีการนัดฉีดวัคซีนอยู่หลายช่องทาง เมื่อนัดฉีดมาแล้ววัคซีนมาแค่จำนวนเท่านี้ ส่วนที่นัดมาก่อนจะไปต่อได้หรือไม่ ก็ไม่ได้

วันนี้ก็คุยกันทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายต่าง ๆ ก็เข้าใจตรงกันแล้วว่า ต่อไปนี้จะต้องนัดวันฉีดให้สอดคล้องกับวัคซีนที่ให้ไปแต่ละงวด สมมติว่าให้ไปล้านโดสไม่ได้ให้ทีเดียวล้านโดส ต้องให้ทีละหนึ่งแสน สองแสน สามแสนโดส ฉะนั้นที่ให้ไปแต่ละสัปดาห์ก็ต้องบริหารใน 4 สัปดาห์ให้ได้ หากระหว่างนี้ไม่พอและรัฐบาลได้มาใหม่ รัฐบาลก็เติมให้อีก

ประยุทธ์ จันทร์โอชา 14 6 64 e1623662061599

“วันนี้นัดหมอพร้อมก็ต้องให้เขา เพราะนัดมาแล้ว เผอิญมันเต็มยอดแล้ว เราก็ต้องทยอยฉีดให้เขาไปก่อน อีกส่วนหนึ่งที่เปิดแอพพลิเคชั่นจากจังหวัดต่าง ๆ ก็ต้องให้ตรงนี้ไปด้วย นี่คือการบริหารวัคซีนปัจจุบัน ซึ่งตนกำกับดูแลมาตลอด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้จุดฉีดวัคซีนในกทม. มีเป็นร้อยจุด ที่อื่นก็รับวัคซีนอีกส่วนหนึ่งเพื่อให้มาฉีดคนในกทม. เช่น ประกันสังคม ครู กลุ่มเสี่ยง ร้านอาหาร นั่นคือยอดวัคซีนที่กทม.ได้ทั้งหมด ไม่ใช่ได้เฉพาะในส่วนที่ให้ผู้ว่าฯ กทม.ไป วัคซีนจะเข้ามา 100 กว่าล้านโดสในปีนี้และจะต่อไปถึงปีหน้าด้วย

เมื่อถามว่าแต่ละหน่วยงานโยนกันไปโยนกันมา โทษกันไปโทษกันมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่โทษ ผมไม่โทษใคร อาจจะเข้าใจไม่ตรงกันสักอย่าง เพราะพูดกันหลายทางเหลือเกิน วันนี้ตนจึงจำเป็นต้องให้ศบค.มาพูดในหลักการ วันนี้ตนได้คุยกับผู้ว่าฯ กทม.และทุกภาคส่วนไปแล้วก็ต้องบริหารตามนี้ วันหนึ่งเราฉีดวัคซีนได้เป็นหมื่นเป็นแสน บางทีได้ไปแสนโดสฉีดวันเดียวหมด แล้ววันที่เหลือจะนัดใคร ต้องเข้าคิว รอบแรกมาก่อน อาทิตย์ต่อไปก้อนสองมา ที่เหลือเอาเข้ามาก็จะถึงทุกคน

เมื่อถามว่า มันเป็นปัญหาเรื่องการจัดการ เพราะเวลาคนด่า เขาไม่ด่าคนจัดการ แต่ด่านายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมบริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว เห็นใจผมบ้าง

เมื่อถามถึงเรื่องคลายล็อกดาวน์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนรู้ และได้บอกให้ผู้ว่าฯ ไปจัดการให้ถูกต้องโดยเร็ว เขาให้ข่าวมาตั้งแต่วันเสาร์-อาทิตย์แล้ว ว่าจะต้องปลดตั้งแต่วันอาทิตย์ เพราะจะเปิดวันจันทร์ ท่านเป็นคนขอผมมาเองให้เปิดวันจันทร์ก็ต้องเตรียมรองรับ ผมให้ศบค.พิจารณาเร่งด่วนตั้งแต่วันเสาร์-อาทิตย์แล้ว และผมได้สั่งการแก้ไขไปแล้วทุกฝ่ายก็ต้องแก้ไข อย่างไรผมก็รับทั้งหมดอยู่แล้ว

ถามต่อว่าต่อไปนี้จะมีปัญหาการสื่อสารไม่ตรงกันอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมี ก็เข้าใจให้ตรงกันสิจ๊ะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo