COVID-19

คลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง ชุมชน เจอโควิดเพิ่ม ดันยอดติดเชื้อใหม่ สงขลา 107 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา รายงานสถานการณ์โควิด จังหวัดสงขลา วันที่ 14 มิถุนายน 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 107 ราย จาก คลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง ชุมชน กักตัวกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง

สำหรับรายละเอียด ผู้ป่วยรายใหม่ จังหวัดสงขลา วันนี้ พบผู้ป่วยจากการตรวจเชิงรุกเพิ่มเติม ในโรงงานพื้นที่อำเภอสะเดา อำเภอหาดใหญ่ โดยมีการควบคุมกักกันแรงงานกลุ่มสัมผัสเสี่ยงทั้งหมดไว้ อย่างเข้มงวด เพื่อเฝ้าระวังอาการต่อไป

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการ Factory Quarantine กักกันตัวพนักงานที่มีความเสี่ยง ทั้งสูงและต่ำ ไว้ ณ ที่พักพนักงาน เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อควบคุมโรค

คลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อ ภายในชุมชนป้อม 6 อ.หาดใหญ่ จำนวน 11 ราย และชุมชนเก้าเส้ง 3 รายเป็นการตรวจเชิงรุก ค้นหาผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง โดยทั้ง 2 ชุมชนได้ถูกควบคุมการเดินทาง เข้า-ออก และ ปิดตลาดชุมชน และดำเนินมาตรการควบคุมโรคก่อนหน้านี้แล้ว

พร้อมกันนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อ ภายในครอบครัว เป็นการตรวจจาก ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงภายในครอบครัว ที่พบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ โดยได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาแล้ว และผู้ป่วยอื่น ๆ อีก 14 ราย รวมทั้งพบผู้ป่วยรายใหม่ ในเรือนจำกลาง 1 ราย

ขณะที่ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านวันนี้เพิ่ม 23 ราย รวมหายป่วยกลับบ้านแล้ว 1,497 ราย คงเหลือผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,263 ราย เสียชีวิต ( เสียชีวิตสะสม 13 ราย) รวมผู้ป่วยสะสม 2,773 คน เป็นผู้ป่วยในประเทศ สะสม 2,750 คน และเป็นผู้ป่วยเดินทางจากต่างประเทศ สะสม 23 คน

เมื่อวานนี้ (13 มิถุนายน) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายวรณัฎฐ์ หนูรอต นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่พักแรงงานต่างด้าวของบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19

ผู้ว่าสงขลา

โดยข้อมูลวันที่ 12 มิถุนายน 2564 มีผู้ติดเชื้อใหม่ 6 ราย สะสม 21 ราย แยกเป็นคนไทย 3 รายและต่างด้าว 18 ราย และมีกักตัวจำนวน 188 ราย แบ่งเป็นโรงแรม /Factory Quarantine และกักตัวเองที่บ้าน ซึ่งเป็นหญิงมีครรภ์ มารดาให้นมบุตร

ลงพื้นที่คุมเข้ม คลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อ ได้สั่งการให้ควบคุมพื้นที่ทันที ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการ โดยภายในโรงงานดังกล่าว มีพนักงานประมาณ 4,500 คน ทั้งแรงงานไทย และต่างด้าว กัมพูชา และเมียนมา ซึ่งเมื่อพบการติดเชื้อ ได้มีการคัดแยก กลุ่มเสี่ยงสูง และกลุ่มเสี่ยงต่ำทันที

ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ได้ปิดแผนกบรรจุ NBR2 และทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื้นที่ ทั้งหมดทุกวัน ซึ่งวันนี้ เพิ่งเริ่มเปิดสายการผลิตวันแรก และลดจำนวนพนักงานแผนก ซึ่งการติดเชื้อครั้งนี้ บริษัทยืนยัน ไม่กระทบต่อการผลิตถุงมือยาง สามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าและคู่ค้า ได้ตามปกติ รวมถึงให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย

ส่วนที่บ้านพักแห่งนี้ เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว พนักงานบริษัทฯ ที่มีจำนวนกว่า 1,300 คน จากการตรวจสอบได้มีการแบ่งพื้นที่อย่างชัดเจน ระหว่างผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ และแยกกลุ่มผู้กักตัว เพื่อรอดูอาการพร้อม มีระบบดูแลป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ขณะนี้ที่พักแห่งนี้ ได้ปรับให้เป็น Factory Quarantine เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ เบื้องต้นรองรับได้ 80-120 คน

สำหรับมาตรการดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทได้ส่งตัวไปรักษา ณ โรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ในส่วนกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำ ซึ่งผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งแรกแล้ว มีผลเป็นลบ (ไม่พบเชื้อ) จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อรอดูอาการ

ทั้งนี้ จ.สงขลา เร่งป้องกันและควบคุมจำกัดวง การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ รวมถึงคุมเข้มมาตรการเชิงรุกในโรงงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพราะ จ.สงขลา มีโรงงานเป็นจำนวนมาก ก็เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้กับประชาชน พร้อมเร่งควบคุมโรคในเชิงพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo