Politics

‘นายกฯ’ ถก ‘สุพัฒนพงษ์’ จับตาลงทะเบียน ‘คนละครึ่ง’ วันแรก!

“นายกรัฐมนตรี” หารือ “สุพัฒนพงษ์” จับตาลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 3” วันแรก!

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยเมื่อเวลา 10.00 น. ได้เรียก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมคณะ หารือบนตึกไทยคู่ฟ้า ถึงเรื่องการปลดหนี้ครู การติดตามมาตรการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ในวันแรก รวมทั้งติดตามความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนละครึ่งเฟส 3 เปิดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยล่าสุด ณ เวลา 12.30 น. มีสิทธิ์คงเหลือ 10,509,162 สิทธิ์

คนละครึ่ง1466422 e1623648988657
ณ เวลา 12.30 น. ของวันที่ 14 มิ.ย. 64

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ในวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน มีผู้มีสิทธิสนใจลงทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 น. ทำให้แอพพลิเคชันเป๋าตังติดขัด แต่ก็ได้รับรายงานว่ากลับมาใช้ได้เป็นปกติแล้วในช่วงสาย

ทั้งนี้ ยอดการลงทะเบียนช่วง 3 ชั่วโมงแรก จากเป้าหมาย 31 ล้านคน เหลือสิทธิแค่ 13.5 ล้านคน หรือ เหลือสิทธิ ไม่ถึงครึ่ง เป็นเรื่องไม่เหนือกว่าที่คลังคาดหมายไว้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า ให้รีบมาลงทะเบียนในวันที่ 14 มิถุนายน จึงทำให้คนสนใจมาลงทะเบียนในวันแรกเป็นจำนวนมาก

“ขอให้ประชาชนทุกคนที่มีสิทธิ ไม่ต้องรีบมาลงทะเบียน เพราะเชื่อว่าจำนวน 31 ล้านสิทธิ เพียงพอกับทุกคนแล้ว โดยในช่วงสาย ๆ พบว่ายอดลงทะเบียนเริ่มชะลอลง หลังจากที่เร่งตัวในช่วงเปิดให้ลงทะเบียน เหมือนที่ผ่านมา ในมาตรการเราชนะ ที่ลงทะเบียนวันแรก 8 ล้านคน และเริ่มลดลงในวันต่อ ๆ มา”

นางสาวกุลยา กล่าวว่า จำนวนผู้รับสิทธิ 31 ล้านคน ครอบคลุมสำหรับทุกคนแล้ว เมื่อรวมกับ ผู้ได้สิทธิโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ 4 ล้านคน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.6 ล้านคน กลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษผ่านบัตรประชาชน 2.5 ล้านคน และกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 14 ล้านคน รวมทั้งหมดกว่า 65 ล้านคน เป็นจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วจะรอรับเอสเอ็มเอสแจ้งผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน โดยกลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนใหม่ผ่าน www.คนละครึ่ง.com จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน ว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ส่วนกลุ่มที่เคยได้สิทธิเดิมและลงทะเบียนใหม่ผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตัง ที่ให้กรอกอาชีพ รายได้ ไม่ต้องกังวล กระทรวงการคลัง ไม่ได้นำข้อมูลไปใช้เพื่อการตัดสิทธิโครงการใดในอนาคต แต่เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการออกแบบนโยบายที่เหมาะสมต่อไป

นางสาวกุลยา กล่าวว่า ในกรณีที่มีการลงทะเบียนเต็ม 31 ล้านคนตั้งแต่วันแรก ขอให้รอ ในช่วงที่มีลงทะเบียนยิ่งใช้ยิ่งได้ ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ซึ่งเชื่อว่ามีกลุ่มที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 จะสละสิทธิ ไปใช้โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้แทน โดยคลังจะนำสิทธิที่เหลือดังกล่าว มาพิจารณาเปิดรับลงทะเบียนเพิ่มเติมในอนาคตต่อไป

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษอีก 2.5 ล้านคน ที่ได้รับเงินช่วยเหลือ 200 บาทต่อเดือน นาน 6 เดือน ผ่านบัตรประชาชน ก็สามารถสละสิทธิเดิม เพื่อมาใช้โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้ แต่คลังก็จะมีข้อมูลว่า กลุ่มที่สละสิทธิ คือ เป็นผู้ที่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้จริง ไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือแล้ว ซึ่งจะเป็นข้อมูลใช้พิจารณาในโครงการต่อไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo