COVID-19

‘ศบค.’ โยน ‘กทม.’ แจงเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน ปัด ‘สธ.-กทม.’ ฟาดกันเอง!!

“ศบค.” โยน “กทม.” แจงเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน ปัด สธ.-กทม.” ขัดแย้งกัน พร้อมขอไม่ตอบ หลัง “ประธานชมรมแพทย์ชนบท” บอกปัญหาทั้งหมดเกิดจาก “นายกรัฐมนตรี”

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ( ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนฉีดวัคซีน โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า ที่ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขณะที่ สธ. ระบุว่าเป็นการบริหารของศบค. ว่า ทั้งหมดยังเป็นไปตามแผน ศบค. จะพิจารณาการจัดสรรวัคซีนเป็นรายเดือน การแจกจ่ายก็จะเป็นงวด ไม่ใช่ได้รับโควตาเดือนนั้นที่เดียวรวดเดียว ทุกส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองได้หมด ทางสธ. ก็ทยอยส่งวัคซีนมาให้ หน่วยฉีดก็ฉีดตามโควตาที่ได้รับ เมื่อครบ 1 เดือน ก็เป็นไปตามแผนที่ ศบค.เห็นชอบ ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าเป็นไปตามแผนหมายถึงแผนการจัดหาวัคซีนหรือแผนการฉีดวัคซีน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า แผนจัดหาวัคซีน ที่เคยชี้แจงไปแล้วเดือนมิถุนายน จะมีวัคซีนเข้ามาประมาณ 6 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้ก็กำลังทยอยเข้ามา

ศบค.

ส่วนที่ กทม. ออกมาระบุว่า ตั้งแต่ 15 มิถุนายนจะไม่มีวัคซีนฉีดนั้น ทาง ศบค. จะดูแลอย่างไร พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก็เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะวัคซีนไม่มา ดังนั้นวันนี้จะขอให้ กทม. ชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่า วัคซีนจะทยอยเข้ามาสัปดาห์ต่อไป ปัจจุบันไม่มีใครยืนยันว่า วัคซีนจะเข้ามาเมื่อใด แต่ก็ทราบว่าจะเข้ามาในเดือนนี้ กทม. จึงใช้วิธีประมาณการไปว่าจะจัดฉีดวัคซีนให้หลังจากวัคซีนเข้ามาแล้ว

เมื่อถามว่า ทาง ศบค.จะเข้าไปช่วย กทม. ในการจัดสรรวัคซีนหรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ทาง ศบค.จะดูในภาพรวม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวัคซีนมาล็อตเดียวจำนวนมาก 5 ล้านโดส จะบริหารจัดการทันหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ทันแน่นอน ความจริงเพราะมีขีดความสามารถสูงมาก ทำให้เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อย จึงมีปัญหาเล็กน้อย ความจริงเราเตรียมการว่า หากวัคซีนมาจำนวนมาก 10 ล้านโดส จะฉีดได้ทันหรือไม่ และปัจจุบัน ทั่วทั้งประเทศมีหน่วยบริการฉีดเป็นพันหน่วยหากมา10 ล้านโดสเราฉีดทันแน่นอน เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อย จึงไม่สอดคล้องกับขีดความสามารถที่มีอยู่ เมื่อวัคซีนมาเยอะเราจะสามารถฉีดอย่างเพียงพอ

เมื่อถามว่า การจัดการวัคซีนในล็อตต่อไป กทม. ควรจะเน้นไปผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม หรือในส่วน กทม. ก่อน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เดี๋ยวไปต้องไปหารือกัน

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการสื่อสารให้ประชาชนไม่ชัดเจนใช่หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นทำนองนั้น โดยวันนี้จะมีการคุยกับผู้รับผิดชอบ เพราะแผนใหญ่ก็เป็นไปตามแผนอยู่

เมื่อถามว่า ศบค.จะเข้าไปจัดการความขัดแย้งกับ กทม. และ สธ. หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ไม่มีอะไรขัดแย้ง ได้พูดคุย ก็ไม่ได้ขัดแย้งกัน เพียงแต่แต่ละส่วนต่างชี้แจงในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ ศบค. ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพบูรณาการยังเป็นไปตามแผนไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจากศบค. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. นั้น ผมขออนุญาตไม่ตอบ

สำหรับการผ่อนคลาย 5 กิจการในกรุงเทพฯ นั้น คาดว่าจะออกประกาศในวันนี้ ต้องดูว่านายกรัฐมนตรีเน้นย้ำในรายละเอียด เมื่อประกาศให้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ที่กำกับจะต้องเป็นไปตามเรียบร้อย เพราะในสังคมยังมีส่วนให้ผ่อนคลาย และยังห่วงใย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขยายเวลาให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐปฏิบัติงานจากที่บ้านหรือเวิร์กฟอร์มโฮม ไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนหรือไม่ เลขาฯ สมช. พยักหน้า จากนั้นจึงกล่าวว่า เป็นไปตามประกาศของหน่วยงานต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo