COVID-19

‘ผอ.รพ.นมะรักษ์’ ไลฟ์สด เปิดใจปมวัคซีน วอนรัฐสื่อสารตรงไปตรงมา ทุกคนต้องการความจริง

ผอ.รพ.นมะรักษ์ ไลฟ์สดเปิดใจ กรณีเลื่อนฉีดวัคซีน ให้ถาม รมว.สาธารณสุข เพราะมองประเด็นเชิงนโยบาย ต้องตอบเรื่องการจัดสรรวัคซีน ชี้รัฐบาลต้องสื่อสารตรงไปตรงมา มีบอกมี ไม่มีบอกไม่มี อย่าให้ประชาชนสับสน

รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ผอ.รพ.นมะรักษ์ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ชี้แจงถึงกรณีโพสต์ รพ.นมะรักษ์ เลื่อนฉีดวัคซีน โดยตอนท้ายระบุว่า ติดต่อ “รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข” เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง โดยชี้แจงว่า การโพตส์ทั้งหมด ตนในฐานะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่ทุกเรื่องมีที่มาที่ไป

ผอ.รพ.นมะรักษ์

ทั้งนี้หากใครติดตามเฟซบุ๊กหมอ จะเคยพูดเรื่องวัคซีน การฉีดวัคซีนเหมือนการจองตั๋วคอนเสิร์ต ในแง่ทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด ทุกคนอยากได้วัคซีน การให้วัคซีน ถือเป็นวาระแห่งชาติ ทำอย่างไรให้ประเทศไทยพ้นวิกฤต และหมอเห็นความยากลำบากของคนในกระทรวงสาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. และทุกโรงพยาบาลที่เข้ามาช่วยกันรักษา ฉีดวัคซีน

หากย้อนไปวันที่ 1 พฤษภาคม มีการลงทะเบียนหมอพร้อม ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง เกิดความโกลาหล ลงลำบาก จนมีการแก้ระบบ หลังจากนั้น มีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ที่บอกว่าประชาชนทั่วไปลงได้ แต่สุดท้ายก็ลงไม่ได้ หรือผู้สูงอายุ ลงไปสักระยะมีข่าววอล์คอิน เรื่องเหล่านี้ประชาชนเข้าใจได้หากสื่อสารดี

“วันที่รอคอยของหลาย รพ. เรารับหน้าเสื่อ ในการจัดคิว ฉีดวัคซีน รอรับ ‘จัดสรรวัคซีน’ เมื่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนการฉีดวัคซีน มีการประชุมเตรียมความพร้อมของทุก รพ. มีการแจ้งว่ากระทรวงสาธารรสุข จะจัดสรรเฉพาะ 76 จังหวัด ยกเว้น กทม.”รศ.พญ.เยาวนุช กล่าว

หลังจากนั้นข่าวจากทางกทม. ว่าจะทำ “ไทยร่วมใจ” ทำให้เกิดคำถามจากประชาชน รวมถึงหมอว่า การจัดสรรจะเป็นอย่างไร เพราะการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ต้องให้ความจริง คิดว่าในสถานการณ์แบบนั้นประชาชนรับได้ มีการสับสนระดับหนึ่ง แต่ทาง รพ.ตั้งใจรอว่าจะเป็นอย่างไร

มีการทำงานในไลน์กรุ๊ป ของคนที่เกี่ยวกับวัคซีนทั้งประเทศ และ กรุ๊ปสำหรับสื่อสารจากสำนักงานอนามัย กทม. เพื่อแจ้งในรพ.กทม. ว่าจะจัดสรรเท่าไหร่ ดังนั้น ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ขอชื่นชม สำนักงานอนามัย ในการจัดสรรวัคซีน

กระบวนการทำงานจากมุมมองของเราก็คือ กรมควบคุมโรค จัดสรรให้ กทม. เท่าไหร่ และสำนักงานอนามัย จะตัดยอดก่อนฉีดตามระบบลงทะเบียน ในวันศุกร์ 4 มิ.ย. 64 เพื่อใช้ในวันจันทร์ 7 มิถุนายน โดยจะได้รับการจัดสรรในคืนวันศุกร์ และสื่อสารกับประชาชนภายใน 2 วัน โดยจะมีการจัดสรรครั้งละ 1 สัปดาห์

นมะรักษ์2

จนกระทั่ง วันศุกร์ 11 มิถุนายน 64 ยังไม่เห็นยอดจัดสรรสำหรับวันจันทร์ 14 มิถุนายน สำนักงานอนามัย แจ้งว่ายังไม่ได้รับการจัดสรร และมีแนวโน้มว่าจะยังไม่ได้ แต่ก็ยังรออย่างมีความหวัง เข้าใจว่า ทั้งรพ.รัฐและเอกชน ทุกที่รออย่างมีความหวังเหมือนกันหมด ว่าจะได้รับการจัดสรร แต่ก็พอเข้าใจได้ เนื่องจากตามจุดต่าง ๆ เองก็มีการเลื่อนรวมถึงของสำนักงานประกันสังคม แต่พอในวันเสาร์ 12 มิถุนายน มีการแจ้งเป็นทางการว่า ไม่ได้แน่ ๆ สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง

แต่ในทางกลับกัน จะเห็นข่าวตามสื่อต่างๆ ว่า จากเดิม ผู้ประกันตนม.33 จากประกันสังคม ที่เลื่อนไป 28 มิถุนายน แต่กลับมาฉีดได้ 14 มิถุนายน เหมือนเดิม เข้าใจว่า หลายคนคงมีคำถามในหัวว่าเกิดอะไรขึ้น หลายคนบอกว่า อยากให้ภาครัฐแถลงข่าวเป็นทางการ เพราะการให้ รพ.โทรเลื่อนเป็นเรื่องยากมากในการทำ เราเจอภาวะแบบนี้หลายครั้ง บางคนระบายกับภาครัฐไม่ได้ ก็ระบายกับเจ้าหน้าที่ที่โทรศัพท์ มีทั้งคนเห็นใจ ไม่เข้าใจ เข้าใจ และด่าสาดเสียเทเสีย

สำหรับการทำโปสเตอร์ประกาศในเวอร์ชั่นแรก รศ.พญ.เยาวนุช ระบุว่า ที่แจ้งว่าไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน จากสำนักอนามัย กทม. มันไม่ได้อยู่ในอำนาจ ของรพ.ที่จะบอกว่าจะให้ใครได้ หากมีข้อสงสัยให้โทรคอลเซนเตอร์หมอพร้อม เพราะทุกคำถามที่ประชาชนถามมาว่าจะได้วัคซีนเมื่อไหร่ เลื่อนไปอีกเมื่อไหร่ ล้วนแล้วแต่เป็นคำถามที่ รพ.ตอบไม่ได้

อีกคำถามที่ตอบยากกว่า คือ ทำไมไม่ได้ ทำไมบางจังหวัดได้ บางทีไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงได้ ทำไมคนที่แข็งแรงถึงได้ นี่เป็นคำถามที่ต้องตอบในเชิงนโยบาย เป็นที่มาว่า หรือให้ติดต่อ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข

“ทั้งนี้เพราะในมุมของหมอ มองว่าเป็นประเด็นเชิงนโยบาย เพราะต้องมีนโยบายในการจัดสรรว่าจะจัดสรรให้ใคร พอประชาชนถาม รพ. ทาง รพ.ตอบไม่ได้จริงๆ เพราะการแถลงข่าวตอบว่าวัคซีนมีพอ เป็นที่มาที่โพสไปเพื่อแก้ปัญหาของ รพ. ต้องขออภัยหากไม่สุภาพ ความตั้งใจว่าอยากจะให้ทราบนโยบายปฏิบัติ”รศ.พญ.เยาวนุช กล่าว

นมะรักษ์

จากนั้น เช้าวันนี้ ก่อน 7 โมง ถูกปลุกมาด้วยไลน์ที่ลูกน้องส่งมา โดยระบุเกี่ยวกับประกาศดังกล่าว โดยมีข้อความแจ้งว่า รมต.และอธิบดีกรมสนับนุนบริการสุขภาพ ไม่พอใจ และจะฟ้องในข้อความดังกล่าว ให้ลบข้อความเก่า และลงข้อความใหม่แบบถูกต้อง พร้อมขอโทษภายในเช้าวันนี้ พร้อมกับขอเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว

ความรู้สึกตอนนั้นมองว่า ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต เป็นที่มาของโพสต์ในตอนเช้า และได้ทำการ แอดไลน์อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ต้องบอกว่าคุยด้วยความเป็นมิตร ในแบบพี่น้องเพื่อนแพทย์ อธิบายให้เข้าใจว่า จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เป็นเรื่องฟ้อง เพียงแต่รัฐมนตรีไม่สบายใจ เพราะเข้าใจผิด จริงๆ แล้วกระบวนการไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรี

ตนจึงชี้แจงว่า เจตนาไม่ได้ต้องการอะไร เรื่องนี้เข้าใจว่าวัคซีนมีจำกัด แต่ทุกคนต้องการความจริงว่า ตกลงวัคซีนทั้งหมดมีเท่าไหร่ และใช้เกณฑ์อะไรจัดสรร จัดสรรไปพื้นที่ใดเท่าไหร่ พื้นที่เสี่ยงเท่าไหร่ ไม่เสี่ยงแต่อาจจะอยู่ในยุทธศาสตร์เชิงนโยบายเท่าไหร่ ขอให้ชี้แจงตรงนี้ หากสัปดาห์หน้า เราไม่ได้รับวัคซีนเพราะเหตุผลอะไร หมอว่าประชาชนเข้าใจได้ ว่าทำไมไม่ได้รับ และจะได้รับเมื่อไหร่ เพราะ ทาง รพ. จะต้องไปชี้แจงกับประชาชนที่ถามมาอีกที หากรัฐบาลมีการชี้แจงตรงนี้ และไม่ใส่อารมณ์ หมอว่าประชาชนเข้าใจได้

ส่วนการเปลี่ยนโพสต์นั้น ได้ชี้แจง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ว่าการที่ให้เปลี่ยนโพส ในโลกยุคนี้ ใช้วิธีนี้กับประชาชนผลลบจะอยู่กับท่าน เพราะออกไปหมดแล้ว การที่แก้จะได้ผลลบอีกแบบ ดังนั้น เปลี่ยนเอาชื่อรัฐมนตรีออก แต่หลายคนถามว่าทำไมต้องเน้น ขอเรียนว่าวันนี้กราฟฟิกไม่ได้มาทำงาน หมอเป็นคนแก้ไขเอง เปลี่ยนเป็นจาก ติดต่อ “รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข” เป็น “ติดต่อหน่วยงานของรัฐ” แทน ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ต้องช่วยชี้แจง

นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ว่า ที่เขียนไป เพราะเหมือนเราอยู่ในบ้าน ลูกอยากไปเที่ยว แต่แม่ไม่ให้ ก็ถามพ่อ ดังนั้น ถามว่าแม่ทัพในการกำหนดนโยบายเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ แต่หากท่านว่าเป็น ศบค. ก็ไม่เป็นไร เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ ดังนั้น เจตนาโพสต์แรก ที่ให้ถาม “รัฐมนตรีสาธารณสุข” เพราะเป็นประเด็นที่ตอบไม่ได้จริง ๆ ว่าทำไมการจัดสรรถึงเป็นแบบนี้ นโยบายจึงเป็นแบบนี้

รศ.พญ.เยาวนุช ปิดท้าย วิงวอนให้รัฐบาล สื่อสารตรงไปตรงมา มีก็บอกว่ามี ไม่พอก็บอกไม่พอ จะมาประมาณเมื่อไหร่ ประชาชนเข้าใจได้ หมอเป็นกำลังใจ และทราบว่าคนใน สธ. ทุกท่านในฐานะผู้ปฏิบัติงานทำงานเหนื่อยหมด แต่ศึกครั้งนี้ไม่ได้ต้องการการทำงานอย่างเดียว ต้องการนโยบายแน่ชัด การสื่อสารชัดเจน ฉับไว อย่าปล่อยให้คนหน้างานเดียวดาย เผชิญปัญหาเพียงลำพัง

“เราในฐานะหน่วยงานสนับสนุน ยินดีสนับสนุนโยบายภาครัฐ เพื่อพาประเทศชาติผ่านวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ไปได้ สุดท้าย ฝากถึงผู้ที่มีคิวฉีดวันที่ 14 -20 มิ.ย. 64 ที่ รพ.นมะรักษ์  ให้มาฉีดสัปดาห์ถัดไป สามารถเช็กได้ในระบบหมอพร้อม” รศ.พญ.เยาวนุช กล่าว

ชมคลิปได้ ที่ https://fb.watch/65xTF4JhnT/

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo