COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ยันยังมีลุ้น ผู้เสียชีวิตจากโควิด เหลือหลักเดียว ในอีกสองสัปดาห์

“หมอนิธิพัฒน์” เผย ยังมีลุ้น ผู้เสียชีวิตจากโควิด เหลือตัวเลขหลักเดียว ในอีกสองสัปดาห์ หลังพบจำนวนผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ ค่อย ๆ ลดลง ความรุนแรงของโรคลดลง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ยังมีความหวังอีกสองสัปดาห์ ผู้เสียชีวิตจากโควิด ลดลงเหลือตัวเลขหลักเดียว หลังจำนวนผู้ป่วยโควิด ใส่เครื่องช่วยหายใจ ลดจำนวนลง โดยระบุว่า

ผู้เสียชีวิตจากโควิด

“ได้เวลาเสียที สำหรับการไปเยือนทีมโควิดบ้านโป่ง ที่นี่เป็นโรงพยาบาลในระดับอำเภอ แต่มีศักยภาพเทียบเท่าโรงพยาบาลในจังหวัดขนาดเล็ก ช่วงสองสามปีนี้ มีสตาฟเพิ่มขึ้นเร็วจึงมีศักยภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยได้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการดูแลผู้ป่วยโควิดทั้งสามระลอก

เพียงแต่ระลอกนี้จะหนักหน่อย เพราะเจอผู้ป่วยหนัก ทั้งความรุนแรงโรค และ (น้ำ) หนักมาก อาจเป็นเพราะเป็นเมืองแห่งขนมหวาน จึงได้ซึ่งความมีน้ำมีนวลอวบอ้วนตามมา

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมศึกโควิดที่อาจยืดเยื้อ พวกเขากำลังปรับปรุงสถานที่ เพื่อเพิ่มเตียงระดับ 2 และระดับ 3 ในโรงพยาบาลให้เพิ่มมากขึ้น ได้ร่วมเดินชมพื้นที่ และให้คำแนะนำเพิ่มเติม

ระหว่างกินอาหารกลางวันรสชาติดี มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การดูแลผู้ป่วยปอดอักเสบโควิด กับทีมงานในพื้นที่ แถมมีการพูดคุยพาดพิงไปถึง การระบาดในโรงงานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังดีว่าปริมาณมีแค่ไม่เกินร้อย จึงยังไม่ต้องเปลืองแรงมาก แต่พื้นที่ก็ไม่ตายใจ ยังเฝ้าทำการตรวจเชิงรุกต่อเนื่อง เพราะรอบ ๆ นี้มีโรงงานขนาดกลางและขนาดใหญ่ อยู่อีกมากพอควร

ก่อนกลับได้ประสานงานขอเครื่อง และชุดตรวจเชื้อโคโรนา-2019 จากเครื่องตรวจเชื้อวัณโรคดื้อยา สำหรับไว้ใช้กรณีที่ต้องการผลยืนยัน ในเวลาที่รวดเร็ว

หมอนิธิพัฒน์

หลายคนถามเข้ามาว่า จะเห็นตัวเลขเสียชีวิตเป็นเลขหลักเดียว ในสิ้นเดือนนี้จริงหรือ ส่วนตัวยังคิดว่า มีทางเป็นได้ เพราะถ้าดูข้อมูลผู้ป่วยที่ยังใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ค่อย ๆ ลดลงช้าๆ แล้ว

ที่สำคัญ ผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ขณะนี้ มีที่ใส่น้อยกว่า 7 วันอยู่เพียง 20% นั่นหมายความว่า การเติมผู้ป่วยวิกฤติเข้ามาในระบบ ลดลงพอควร สอดคล้องกับสัดส่วนผู้ป่วยใหม่ขณะนี้ ที่มีอายุเฉลี่ยน้อยลง ซึ่งหมายถึง มีความรุนแรงของโรค และอัตราการเสียชีวิตลดลงตามไปด้วย

มาลุ้นพิสูจน์สมมติฐานนี้กัน ในอีกสองสัปดาห์กว่าข้างหน้า พร้อมไปกับร่วมลุ้นทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ที่หาชัยชนะเจอแล้ววันนี้ ว่าจะเจออีกหรือไม่ ในห้านัดสุดท้าย

ส่วนคอบอลก็คงได้ถ่างตาดู บอลชิงแชมป์ยุโรปจากฟรีทีวี โดยสปอนเซอร์หลัก เป็นเจ้าเดียวกับที่ร่วมบริจาคหลัก เพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์ในโครงการต่อลมหายใจ ตอนนี้กำลังจัดส่งของล็อตสุดท้ายแล้ว เรียบร้อยเมื่อไร จะมาสรุปยอดรวมทั้งหมด ให้ได้รับทราบกัน

นอกจากลุ้นให้กรุงเทพและปริมณฑล คุมโควิดให้ได้เร็วแล้ว คงต้องเผื่อแผ่ไปให้สมุทรสาคร ที่มีรอยต่อกับเมืองหลวงด้วยเช่นกัน พ่อเมืองคนดัง เขาจะได้มีเวลาว่างชมกีฬาโปรดเหมือนคนอื่นเขาบ้าง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo