COVID-19

‘หมอยง’ พูดชัด ตรวจหาภูมิต้านทาน หลังฉีดวัคซีน ได้ความสบายใจ แต่ไม่จำเป็น!

“หมอยง” ลั่น ตรวจหาภูมิต้านทาน หลังฉีดวัคซีน ไม่จำเป็น เหตุยังไร้มาตรฐานกลาง แปรผลสับสน เสียเงินโดยใช่เหตุ ชี้ควรทำเฉพาะเพื่อการวิจัย เพื่อให้ผลที่ได้เพื่อสังคม

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ตรวจภูมิหาต้านทาน หลังฉีดวัคซีน ว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็น เนื่องจากปัจจุบัน ยังไม่มีมาตรฐานกลาง อีกทั้งตรวจแล้วก็ไม่มีประโยชน์ ได้เพียงความสบาย เสียเงินโดยใช่เหตุ โดยระบุว่า

ตรวจหาภูมิต้านทาน

 

“โควิด 19 วัคซีน การตรวจหาภูมิต้านทานหลังฉีดวัคซีน ไม่มีความจำเป็น

มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ตรวจภูมิต้านทาน หลังฉีดวัคซีน กันมาก ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจหาภูมิต้านทาน

มีการตรวจภูมิต้านทานกันมาก แต่ละห้องปฏิบัติการ น้ำยาที่ใช้ตรวจ หลากหลายชนิดกันมาก ยังไม่มีมาตรฐานกลาง เปรียบเทียบกันไม่ได้เลย

หน่วยที่ใช้วัดก็แตกต่างกัน เช่นเป็น AU (Arbitrary Unit) ตามพจนานุกรม Arbitrary แปลว่า โดยพลการ หรือตามอำเภอใจ หน่วยเป็นยูนิตก็มี ยังไม่มีมาตรฐานกลางขององค์การอนามัยโลกที่เข้ามาปรับ หน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์ก็มี เป็นตัวเลขการทำให้เจือจางก็มี เช่น 1:20, 1:40, 1:80

และยังมีการใช้วิธีการตรวจแบบรวดเร็วอีก โดยการหยดเลือดแล้วดูแถบสี ซึ่งความถูกต้องต่ำมาก

การแปรผล จะมีการสับสนเป็นอย่างยิ่ง ถ้าถือแค่ว่าตรวจพบหรือไม่พบ จะพบว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ตรวจพบ ถ้าทำวิธีที่ไว แล้วเมื่อพบก็บอกไม่ได้ว่า ระดับเท่าไหร่ที่จะป้องกันโรคได้

ยิ่งเปรียบเทียบต่างห้องปฏิบัติการ ต่างวิธี จะเห็นว่าตัวเลขแตกต่างกันมาก ทำให้เกิดการสับสนมากในขณะนี้ จึงเป็นช่องทางในการแสวงหาผลประโยชน์ ในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ประเทศไทยจะต้องสูญเสียเงินทอง ออกต่างประเทศอีกเป็นจำนวนมาก

เมื่อตรวจแล้ว ก็ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ไม่ได้ใช้ตัวเลขดังกล่าวมาตัดสินใจ ในการป้องกัน หรือการให้วัคซีนเพิ่มแต่อย่างใด เพียงแต่สร้างความสบายใจ หรือไม่สบายใจเกิดขึ้น และเสียเงินทองโดยใช่เหตุ ยิ่งในยามขณะนี้ เราจะต้องประหยัดการใช้จ่าย ในสิ่งที่ไม่จำเป็น เพื่อต่อสู้กับโรคร้าย

การตรวจดังกล่าวขอให้อยู่ในงานวิจัยเท่านั้น เพราะผู้ที่ทำวิจัย จะมีความรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ และมีวัตถุประสงค์ที่จะตรวจวัดเพื่ออะไร ให้ได้ภาพรวมออกมา สู่สังคมจะดีกว่า

ดังนั้นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องไปตรวจหาภูมิต้านทานแต่อย่างใด

#หมอยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo