COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ บอกข้อควรระวัง ก่อน-ระหว่าง-หลังฉีดวัคซีน ป้องกันอาการข้างเคียง

“หมอธีระวัฒน์” เปิดข้อควรระวัง เรื่องต้องรู้ก่อนฉีดวัคซีน เผื่อเกิดผลแทรกซ้อนหลังฉีด จะได้เกิดความชัดเจน ว่าไม่ได้เกิดจากเหตุเหล่านี้ มีไม่กี่เรื่อง ไม่ยุ่งยาก เช็คเลย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เรื่องข้อควรระวัง ก่อน ระหว่าง และหลังฉีดวัคซีน ทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ไม่ว่า และต้องฉีดอยู่ดี ถ้าทำได้ และเกิดผลแทรกซ้อน จะได้ชัดเจนว่า ไม่ได้เกิดจากเหตุเหล่านี้ โดยระบุว่า มีไม่กี่เรื่อง ไม่ต้องยุ่งยากมาก ดังนี้

หมอธีระวัฒน์

1. ยาที่มีผลต่อเส้นเลือดทำให้หดตัว ได้แก่ ยาแก้ปวดไมเกรน ชนิด เออก็อท เช่น คาเฟอก็อท cafergot (มีหลายยี่ห้อ) กลุ่มทริปแทน triptan (มีหลายยี่ห้อ) ยาแก้หวัดคัดจมูก กลุ่มที่มีฤทธ์ทางระบบประสาทอัตโนมัติ (sympathomimetic)

ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้ในวันที่ฉีดวัคซีนและ 14 วันหลังจากนั้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่อาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น

2. เรื่องฮอร์โมน เช่น ยาคุม ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ใช้ แต่เนื่องจากฮอร์โมนดังกล่าว มีผลทำให้เลือดข้นอยู่บ้างแล้ว ถ้าจะเกิดผลข้างเคียงจากวัคซีน จะได้ไม่เกิดปัจจัยซ้ำซ้อนขึ้นไปอีก และ “ไม่ได้เป็น ข้อห้าม ถ้าเลี่ยงได้ 14 วันก่อนและ 14 วัน หลัง วัคซีน ระหว่างนั้น คุมกำเนิดวิธีอื่นไปก่อนก็ได้

3. ยาอื่น ๆ เช่น ยานอนหลับ ยาแก้วิตกกังวล ยาซึมเศร้า ไม่ได้เป็นข้อห้ามใด ๆ ทั้งสิ้น ยาความดัน ยาลดไขมัน ยาหัวใจ ยากันเส้นเลือดตีบ ทานตามปกติ

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๓๒๒ 2

4. กาแฟและชา ถ้าดื่มอยู่แล้วก็ไม่ต้องหยุด เพราะปริมาณที่ดื่มเป็นประจำก็ทราบอยู่แล้วว่าไม่ได้ทำให้เกิดมีใจสั่น แต่ถ้าต้องหยุดไปกระทันหัน อาจมีอาการปวดหัว และเข้าใจผิดว่า เกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีนไปอีก

5. กัญชาทางการแพทย์ ที่ใช้อยู่แล้ว สำหรับบรรเทาอาการเจ็บป่วยและคุณภาพชีวิต ไม่ต้องหยุด เพราะกัญชามีคุณสมบัติในการลดการอักเสบ อาจจะเป็นการช่วยทางอ้อมด้วยซ้ำในกรณีของการฉีดวัคซีน กัญชาที่ขึ้นทะเบียนถูกกฎหมาย ของกรมการแพทย์แผนไทย เช่น สูตรตำรับของอาจารย์เดชา เป็นต้น

6. ทานน้ำตามปกติ ไม่ต้องวิตกกังวลว่าขนาดน้ำหนักเท่าไหร่จะกินกี่ลิตร จะเป็นโรคประสาทไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo