COVID-19

‘อนุทิน’ ไฟเขียว ‘ทูตฝรั่งเศส’ นำเข้า ‘วัคซีนจอห์นสัน’ กว่าหมื่นโดส

ทูตฝรั่งเศส หารือ อนุทิน ขอนำเข้า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กว่า 10,000 โดส ฉีดให้พลเมืองฝรั่งเศสอายุ 45 ปีขึ้นไป ในประเทศไทย เผย กรมควบคุมโรคไฟเขียวแล้ว

วันนี้ (11 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค หารือร่วมกับนางซีบีย์ เดอ การ์ทีเย ดีฟว์ เอกอัครราชทูตเบลเยียม ประจำประเทศไทย และ นายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ถึงการดูแลประชากรของทั้ง 2 ประเทศที่อาศัยอยู่ในไทย

11 ทูต2

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือว่า ทางเบลเยียมได้ขอให้ประเทศไทย ช่วยดูแลคนเบลเยียม ที่มีประกันสังคม เช่น นักธุรกิจ หรือนักท่องเที่ยว หากเจ็บป่วยขอให้ดูแลรักษา และเก็บค่าใช้จ่ายจากประกันสังคมของเบลเยียม โดยเบลเยียมจะดูแลคนไทยในเบลเยียมเช่นกัน ซึ่งทางทำเนียบรัฐบาลเห็นชอบในหลักการ หากทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลง สธ. พร้อมปฏิบัติการ

นอกจากนี้ ยังขอให้ประเทศไทย ช่วยพิจารณาการฉีดวัคซีนให้คนเบลเยียม ที่มาพำนักในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ใช่นักธุรกิจ หรือนักท่องเที่ยว แต่มีครอบครัวไทยอาศัยอยู่ในหลายจังหวัด เช่น ภูเก็ต แต่ความเป็นคนต่างชาติอาจเข้าไม่ถึงวัคซีน ก็ให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลมีนโยบายฉีดประชากรทุกคนในประเทศ โดยแนะนำการลงทะเบียนให้ถูกต้อง เพราะไม่มีใครปลอดภัย จนกว่าทุกคนจะปลอดภัย ก็ต้องฉีดคนกลุ่มนี้ด้วย ฉีดเขาเพื่อเรา

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับทางฝรั่งเศส มาหารือเรื่องการนำเข้าวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว จำนวนมากกว่า 10,000 โดส เพื่อฉีดให้คนฝรั่งเศส ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยอายุ 45 ปีขึ้นไป ทางกรมควบคุมโรคก็เห็นชอบแล้ว โดยจะนำเข้ามาในปลายมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเรื่องข้อตกลงวิชาการทางการแพทย์ และทางการค้า ระหว่างกันด้วย

11 ทูต1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo