COVID-19

‘อนุทิน’ เผยข่าวดี!! เซ็นสัญญาซื้อ ‘ไฟเซอร์’ แล้ว คาดส่งมอบ 20 ล้านโดสในปีนี้

“อนุทิน” เผย “กรมควบคุมโรค-ไฟเซอร์” เซ็นสัญญาจะซื้อจะขายวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว เดินหน้าขึ้นทะเบียนกับ อย.คาดส่งมอบภายในปีนี้ 20 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเซ็นสัญญาจะซื้อจะขายวัคซีน ไฟเซอร์ว่า ทราบว่าในบ่ายวันนี้ (10 มิ.ย.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มีการเซ็นสัญญาหนังสือจะซื้อจะขายกับทางไฟเซอร์แล้ว หลังร่างหนังสือสัญญาผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด จากนั้นบริษัทไฟเซอร์จะมีการขึ้นทะเบียนกับ อย.โดยกระทรวงสาธารณสุข ยังมีเวลาอีก 4 สัปดาห์ในการคุมกรอบระยะเวลาการจัดส่งราคา ซึ่งวัคซีนจะมาภายในปีนี้ 20 ล้านโดส

อนุทิน10664

ส่วนวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะมีการจัดซื้อ 5 ล้านโดส อยู่ในระหว่างการดำเนินเอกสาร โดยวัคซีนของจอห์นสันฯ ฉีด 1 เข็มเท่านั้นก็หมายความว่าฉีดได้ถึง 5 ล้านคน ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องของการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หากฉีดครบ 2 เข็มภูมิก็อาจยาวนานถึง 9 เดือนและอาจมีการฉีดกระตุ้นต่ออีก เป็น 3 เข็ม หากโควิดยังไม่ได้กลายเป็นโรคประจำถิ่น

“ผมยินดีกับความคืบหน้าวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ที่ อปท.สั่งซื้อ ถือว่าช่วยลดภาระของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนปัญหาโควต้าการจัดส่งวัคซีนซิโนแวคที่สั่งซื้อกับจีนที่จะลดลง เพราะถูกนำไปรวมกับวัคซีนซิโนฟาร์ม ล่าสุดตนได้เจรจาแก้ไขแล้วทำให้ยอดซิโนแวคไม่ลดลง สามารถจัดส่งได้เดือนละ 3 ล้านโดสเท่าเดิม ไม่รวมซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo