COVID-19

อย่าดื้อ! ส่งตำรวจ-ทหาร คุมแคมป์คนงานก่อสร้าง หยุดเคลื่อนย้ายแรงงาน

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จ่อส่งกำลังทหาร คุมแคมป์คนงาน ในกรุงเทพมหานคร ลั่นใช้กำลังตำรวจเป็นหลัง ทหารเป็นกองหนุน ป้องกันเคลื่อนย้ายแรงงาน

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (หน.ศปม.) เปิดเผยว่า การที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ประสานหน่วยงานความมั่นคงให้ส่ง กำลังทหาร ตำรวจ คุมเข้มแคมป์คนงานก่อสร้างใน กทม. หลังพบว่ายังมีการเคลื่อนย้าย เป็นภาพรวมของนโยบาย ว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงจะเข้าไปดูแลในการควบคุม ตั้งแต่การตั้งจุดตรวจ การตรวจสถานที่ต่าง ๆ

แคมป์ก่อสร้าง

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ในปัจจุบัน หลังจากมีการตรวจแคมป์คนงาน ที่เป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาด โควิด -19 และพบว่า ยังมีการเคลื่อนย้ายแรงงาน ต้องไปดูว่า ศบค.ได้กำหนด แคมป์คนงานในแต่ละพื้นที่เอาไว้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ในแนวทางปฏิบัติ หากมีกรณีเช่นนี้ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจแคมป์แรงงาน จะต้องได้รับการควบคุมแบบไหน การเข้าออก สามารถเล็ดออกจากพื้นที่ได้หรือไม่ จำเป็น ต้องมีเครื่องกีดขวางมากั้นช่องโหว่ที่ยังปิดไม่ได้หรือไม่ เช่น รั้วลวดหนาม

นอกจากนี้ จะประสานกับผู้ประกอบการที่ดูแลพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบโดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดเข้า-ออก และพิจารณาเป็นกรณีไปหากจำเป็นต้อง เข้า-ออก รวมถึงการลาดตระเวนในพื้นที่ เพื่อให้ไม่ให้มีการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงาน

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก ในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารจะเป็นส่วนเสริม และใช้ สารวัตรทหาร (สห.) ในการปฏิบัติงาน ยกเว้นกรณีมีแคมป์แรงงานหลายแห่งทีต้องควบคุม จำเป็นต้องใช้กำลังทหาร ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า แคมป์แรงงานตั้งอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของเหล่าทัพใด ก็จะประสานเหล่าทัพนั้นส่งกำลังทหารไปดูแล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo