COVID-19

กทม.ยังหนัก! เฝ้าระวัง 70 คลัสเตอร์ติดโควิด – กรมควบคุมโรค เปิด 11 ประเภทพื้นที่เสี่ยง

กทม. เฝ้าระวัง 70 คลัสเตอร์ พบผู้ติดเชื้อโควิด ขณะกรมควบคุมโรคกำหนด 11 ประเภทพื้นที่เสี่ยงโควิด พบตลาดไม่ผ่านเกณฑ์ 90 แห่ง หลังตรวจไปแล้ว 379 แห่ง

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งว่า สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 788 ราย ปทุมธานี 308 ราย สมุทรปราการ 209 ราย นนทบุรี 132 ราย และประจวบคีรีขันธ์ 94 ราย โดยมีคลัสเตอร์ใหม่ 2 แห่ง ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ขณะที่พื้นที่ กทม. มีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวัง 70 คลัสเตอร์ แบ่งเป็นคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อในรอบ 14 วัน 60 คลัสเตอร์ พบผู้ติดเชื้อในรอบ 28 วัน 10 คลัสเตอร์

ทั้งนี้ มี 5 คลัสเตอร์ ที่เฝ้าระวังก่อนหน้านี้ แต่ไม่พบผู้ติดเชื้อในรอบ 28 วัน ที่ผ่านมา คือ ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ตลาดบุญเรือง เขตประเวศ ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน และแคมป์คนงานก่อสร้างในเขตวัฒนาและบางพลัด

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค ได้นำข้อมูลการสอบสวนโรค ผู้ติดเชื้อมาสรุปเป็น 11 ประเภทพื้นที่เสี่ยง ประกอบด้วย

เปิดที่

1. ตลาดสด ตลาดนัดที่มีความเสี่ยงสูง

2. สถานที่ขนส่ง/ขนส่งสาธารณะทั้งทางบก น้ำ อากาศ

3. สถานที่บริการผับ/บาร์/คาราโอเกะ/สนามมวย สนามชนไก่ บ่อน

4. ที่ต่ออายุบัตรแรงงานต่างด้าว/ชุมชนแรงงานต่างด้าว/ชุมชนแออัด

5. หน่วยราชการด่านหน้า

6. โรงงาน/สถานประกอบการ

7. ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ

8. สถานที่ดูแลผู้สูงวัย/ผู้ป่วยติดเตียง

9. โรงเรียน สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก

10. ศาสนสถาน หรือสถานที่ประกอบกิจกรรมทางศาสนา

11. ธนาคาร/บริษัท/สำนักงาน

 

การคัดเลือกพื้นที่เฝ้าระวัง ได้มีกำหนดเกณฑ์ให้ทุกจังหวัด ทุกเขต ทั่วประเทศให้มีมาตรการเฝ้าระวังเชิงรุก สุ่มตรวจอย่างน้อย 5 ประเภทจากทั้งหมด 11 ประเภทข้างต้น อย่างน้อย 125 ตัวอย่างต่อสองสัปดาห์

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กทม.ได้รายงานแผนการตรวจตลาด 486 แห่ง ที่ขึ้นทะเบียนกับกทม. ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม -9 มิถุนายน 2564 โดยตรวจไปแล้ว 379 แห่ง บางแห่งตรวจสองครั้ง มีตลาดที่ผ่านเกณฑ์ 289 แห่ง และไม่ผ่านเกณฑ์ 90 แห่ง ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ส่วนใหญ่คือ ไม่มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล รองลงมาคือ ไม่มีการควบคุมทางเข้าออก ไม่มีแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ความสะอาดของตลาด การควบคุมจำนวนลูกค้า รวมถึงพบว่ายังมีการไม่สวมหน้ากาก จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังมาตรการส่วนบุคคล และขอให้ตลาดต่างๆ ให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight