COVID-19

ซิโนแวค 1 ล้านโดส ถึงไทยแล้ว แอสตร้าเซนเนก้าขอเลื่อนส่ง 2 วัน

ซิโนแวค 1 ล้านโดส ถึงไทย ส่งกรมวิทย์ฯ เร่งตรวจคุณภาพ ก่อนกระจายไปทุกจังหวัด ขณะที่แอสตร้าเซนเนก้า เลื่อนส่ง 2 วัน จากกำหนดเดิม 14 มิถุนายน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (10 มิถุนายน 2564) ประเทศไทยได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค จากประเทศจีน เพิ่มอีก 1 ล้านโดส ซึ่งจะนำเข้ากระบวนการตรวจสอบ เหมือนล็อตที่ผ่านๆ มา โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจรับรองรุ่นการผลิต (Lot release) จากนั้น จะเร่งกระจายวัคซีนออกไปให้เร็วที่สุด ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด

ซิโนแวค

สำหรับการกระจายวัคซีน ในแต่ละจังหวัดนั้น จะพิจารณาตามความจำเป็น และสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ โดยอยู่บนหลักของการกระจายวัคซีนเพื่อประชาชน

ในส่วนของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่มีกำหนดส่งในวันที่ 14 มิถุนายน ล่าสุด กรมควบคุมโรค รายงานว่า บริษัท แอสตร้าฯ ขอเลื่อนเวลาการส่งออกไปประมาณ 2 วัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุผลของบริษัทฯ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีวัคซีนทยอยเข้ามาต่อเนื่องตามกำหนด ขอให้สอบถามรายละเอียดความชัดเจนของเรื่องนี้กับทางบริษัทฯ เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง

ซิโนแวค

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส เดินทางมาถึงประเทศไทย เวลา 05.00 น. เข้าเก็บในคลังขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) แล้ว โดยคาดว่าจะส่งวัคซีนที่ต้องทำการตรวจคุณภาพ มายังกรมวิทยาศาสตร์ฯ ประมาณ 13.00 น.ของวันนี้ โดยใช้เวลาตรวจประมาณ 1-2 วัน

ทั้งนี้ แม้จะมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนแล้ว แต่การจะนำออกไปใช้ได้ จะต้องมีใบ Summary Production Protocol หรือ SPP ที่เป็นเอกสารแสดงกระบวนการผลิต ตั้งแต่เริ่มต้นจนขั้นตอนสุดท้าย ควบคู่กับรับรองรุ่นการผลิต (Lot release) ที่ออกโดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งต้องรอบริษัทผู้ผลิต ส่งใบ SPP มาให้

ซิโนแวค2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo