COVID-19

เสียชีวิต 28 ราย หลังฉีดวัคซีน พิสูจน์เสร็จแล้ว 12 ราย ยันไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด

สรุป ฉีดวัคซีน ตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์-8 มิถุนายน 2564 พบเสียชีวิต 28 ราย สอบสวนสาเหตุแล้ว 12 ราย ไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด แต่เป็นภาวะโรค ขอให้ประชาชนมั่นใจ

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นับจากเริ่มมีการจัดสรร ฉีดวัคซีน โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ถึง 8 มิถุนายน 2564 มีผู้เสียชีวิต หลังการรับวัคซีน 28 ราย รวมหญิง 46 ปีที่เสียชีวิตล่าสุด

ฉีดวัคซีน เสียชีวิต

ทั้งนี้ ผลการพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ กรณีเสียชีวิต ภายหลังการรับวัคซีนโควิด 12 ราย พบว่า ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน หรือการฉีดวัคซีน ทั้ง 12 ราย โดยมีการสรุปสาเหตุทั้งหมดแล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน จึงขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ และจะมีการรายงานข้อมูลเป็นระยะ

สำหรับกระบวนการสอบสวน เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง ของการเสียชีวิต ต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูล และต้องมีกระบวนการที่นำมาพิจารณา ทั้งการดูแลรักษา การส่งตรวจใน รพ. การผ่าชันสูตรหลังเสียชีวิต ทั้งชิ้นเนื้อส่งตรวจเพื่ออธิบายสาเหตุ อย่างกรณีการเสียชีวิตที่ จ.ปทุมธานี พบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน แต่เมื่อชันสูตรแล้วพบว่า มีการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัคซีน เรียกว่าเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน

นพ.เฉวตสรร นามวาท
นพ.เฉวตสรร นามวาท

จากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญฯ จากการสอบสวนสาเหตุเสียชีวิต ภายหลังรับวัคซีน 12 ราย ไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่พบว่า กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน 8 ราย ภาวะ Immune Thrombotic thrombocytopenic purpura 1 ราย ลิ่มเลือดอุดตันในปอด 1 ราย purulent meningitis 1 ราย และเลือดออกในช่องท้องจาก Intraabdominal aneurysm 1 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตภายหลังได้รับวัคซีนโควิด ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค หรือรอผลการชันสูตรพลิกศพ 16 ราย

อย่างไรก็ตาม นับจากมีการฉีดวัคซีนโควิดในวงกว้าง ทำให้มีโอกาสเจออาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ ซึ่งจะมีการรายงานภาพรวมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยสรุปการจัดสรรวัคซีนโควิด19 ให้หน่วยบริการตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์- 8 มิถุนายน 2564 รวมการจัดสรรวัคซีนทั้งหมดจำนวน 6,756,493 โดส เป็นวัคซีนซิโนแวคจำนวน 4,982,313 โดส และวัคซีนแอสตราเซเนกาจำนวน 1,774,180 โดส

วัคซีน 1

ขณะที่ในวันนี้ (9 มิถุนายน) มีการฉีดวัคซีนโควิดเพิ่มอีก 472,128 โดส ซึ่งหากรวมตัวเลขการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ที่มีการปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ทำให้ตัวเลขสะสมเป็นจำนวน 888,975 โดส ส่วนตัวเลขสะสมตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์  ถึง 8 มิถุนายน จำนวน 5,107,069 โดส

ในส่วนของอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง อาจเป็นปฏิกิริยาของร่างกาย ซึ่งใช้คำว่า “ผลข้างเคียง” ปฏิกิริยาของร่างกายที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไป ซึ่งวัคซีนก็เช่นกัน แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน เวลามีเชื้อโรคมาจริง ๆ จะได้ไปต่อสู้เอาชนะ ในการช่วยลดความรุนแรง ลดการป่วย ลดการเสียชีวิต จนถึงลดการแพร่กระจายเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo