COVID-19

อึ้ง! สังขละบุรีได้ วัคซีน 1 ขวด ‘ผู้ว่าฯกาญจน์’ แจงด่วน มีคนลงทะเบียนฉีดวัคซีนแค่ 10 คน

อึ้งหนักมาก สังขละบุรี ได้รับจัดสรร วัคซีน 1 ขวด หรือ 10 โดส ล่าสุด ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี แจงด่วน เพราะมีผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเพียง 10 คน จึงได้รับการจัดสรรตามข้อมูลลงทะเบียน

จากกรณีข่าวอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ จำนวนเพียง 1 ขวด หรือ 10 โดส จนเกิดเป็นกระแสวิจารณ์กระหึ่ม ถึงจำนวนวัคซีนที่ได้รับว่า น้อยจนไม่น่าเชื่อ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาไม่เพียงพอ

วัคซีน 1 ขวด

ล่าสุด นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว ว่า การที่อำเภอสังขละบุรี ได้รับการจัดสรรวัคซีนเพียง 1 ขวดหรือ 10 โดสนั้นเป็นผลมาจากการที่ ประชาชนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี มีการลงทะเบียนขอฉีดวัคซีน ผ่านทางระบบหมอพร้อมเพียง 10 รายเท่านั้น

ดังนั้น การจัดสรรวัคซีน จึงจัดไปตามจำนวนที่มีผู้ลงทะเบียน ยื่นขอฉีดวัคซีนเข้ามา ไม่ได้เกี่ยวกับการได้รับจัดสรรวัคซีนไม่เพียงพอแต่อย่างใด

ด้านนายแพทย์กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี กล่าวว่า สาเหตุที่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี มีผู้ยื่นลงทะเบียน ขอฉีดวัคซีนเพียง 10 ราย น่าจะเป็นผลมาจากการที่ประชาชนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี มีความพร้อมและความรู้ เกี่ยวกับการลงทะเบียนผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างน้อย ทำให้ยอดลงทะเบียนผ่านทางหมอพร้อม มีเพียง 10 ราย ซึ่งทั้งหมดก็ได้รับการจัดสรรฉีดวัคซีนไปเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ที่ลงทะเบียนยื่นขอฉีดวัคซีนกับทาง อสม. ได้มีการลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยในกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค มีการลงทะเบียนแล้วกว่า 1,700 คน ส่วนประชาชนทั่วไป พบว่า ลงทะเบียนแล้วมากกว่า 2,000 คน

“สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี ได้สั่งการให้ อสม. ลงพื้นที่รณรงค์ให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านทาง อสม.อย่างต่อเนื่องต่อไป คาดว่าจะมีผู้ให้ความสนใจลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 8,000 คน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้”นายแพทย์กฤษดา กล่าว

กาญ

 

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กรมควบคุมโรคจะจัดส่งวัคซีนไปยังแต่ละจังหวัด ตามแผนการกระจายของ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จากนั้น ทางจังหวัดซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะดูแผนภาพรวมของจังหวัดนั้น ๆ ว่า จุดใดควรได้มากหรือน้อยอย่างไร จัดสรรไปตามสถานการณ์ของแต่ละจังหวัดเอง

ดังนั้น แต่ละอำเภอได้วัคซีนเท่าไร ต้องสอบถามกับทางจังหวัด หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งส่วนกลางจะไม่ทราบแล้ว

สำหรับจำนวนวัคซีนภาพรวมของจังหวัดกาญจนบุรีนั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า รอบที่แล้วจัดส่งไป 11,580 โดส วันนี้ ก็ได้ส่งไปเพิ่มอีก และจะทยอยส่งไปเรื่อย ๆ ตามกระบวนการกระจายวัคซีน ดังนั้น ที่เหลือจะขึ้นอยู่กับการจัดสรรของแต่ละจังหวัด

นพ.โอภาส ย้ำด้วยว่า เมื่อมีวัคซีนเข้ามา ก็จะจัดส่งทันที ตามความต้องการแต่ละจังหวัด เพราะแต่ละจังหวัดจะมีวิธีการฉีด และกระจายที่แตกต่างกัน จึงเป็นหน้าที่ของแต่ละจังหวัดในการบริหารจัดการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo