Politics

น้องนายกฯ ลั่น ชี้แจงหมดแล้ว เจอ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา ‘จงใจ’ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

น้องชายนายกรัฐมนตรี “พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา” ยืนยัน ชี้แจงรายละเอียดไปหมดแล้วตั้งแต่ต้นปี หลัง ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ ระบุ รอดูท่าทีก่อนว่า จะทำอย่างไรต่อไป 

จากกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 แจ้งข้อกล่าวหา​ พล.อ.ปรีชา​ จันทร์โอชา​ สมาชิกวุฒิสภา​ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม​ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ​ (สนช.)​ น้องชายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ที่ถูกกล่าวหาว่า จงใจบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ​นั้น

pree

ล่าสุด พล.อ.ปรีชา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนชี้แจงรายละเอียด ป.ป.ช.ไปหมดแล้ว ตั้งแต่เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่มีอะไรหลอก ส่วนมติที่ออกมาเป็นเอกฉันท์ ก็แล้วแต่ว่า ป.ป.ช. จะมีมติอย่างไร

ตนไม่ทราบว่า มีเหตุผลอย่างไร หากข่าวออกมาอย่างนี้ ก็จะชี้แจงต่อไป และปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยขอรอดูท่าทีก่อนว่า เขาจะทำอย่างไรต่อ ตนตอบไม่ได้ว่า จะพร้อมสู้ในชั้นต่อไปหรือไม่ เพราะเป็นขั้นตอนของเขา ไม่ใช่เรื่องของตน

ทั้งนี้  ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.  มีมติแจ้งข้อกล่าวหาแก่ พล.อ.ปรีชา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม และกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ คดีถูกกล่าวหาว่า จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และเอกสารประกอบ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ

คณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา พล.อ.ปรีชา ในส่วนของการมิได้แจ้งถือครองบ้านในจังหวัดพิษณุโลก รวมถึงข้อมูลบัญชีเงินฝากของนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภริยา

ขณะที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา ยังไม่ได้ชี้มูลความผิด และต้องรอให้ พล.อ.ปรีชา มาชี้แจงอีกครั้ง ถึงจะมีการสรุปสำนวน เพื่อส่งที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2559 เมื่อครั้ง พล.อ.ปรีชา ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีเข้ารับตำแหน่ง สนช. กรอกข้อมูลเงินฝาก ของนางผ่องพรรณไม่ครบ  และเมื่อตรวจสอบเชิงลึกพบว่า มีเงินไหลเวียนช่วงปี 2557 จำนวนมาก

อย่างไรก็ดีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดก่อนหน้านี้ เคยมีมติยกคำร้อง โดยเห็นว่า ไม่ได้จงใจแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ

ส่วนกรณีเรื่องบ้านที่ จังหวัดพิษณุโลกนั้น พล.อ.ปรีชา เคยให้สัมภาษณ์ อ้างว่า บ้านหลังดังกล่าวปลูกบนที่ดินประมาณ 1 ไร่เศษ ได้ที่ดินมาตั้งแต่ปี 2554 และเตรียมจะดำเนินการแจ้งต่อ ป.ป.ช. ไม่ได้มีเจตนาปกปิด

อย่างไรก็ดี ในครั้งนั้น สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า รายการที่ดินที่ พล.อ.ปรีชา แจ้งกรณีเข้ารับตำแหน่ง สนช. เมื่อปี 2557 นั้น มีจำนวน 12 แปลง เป็นของนางผ่องพรรณทั้งหมด โดยที่ดินในจังหวัดพิษณุโลก 10 แปลง ได้มาเมื่อวันที่ 5 และ 9 มิถุนายน  2557 รวมมูลค่า 6 ล้านบาท และไม่มีที่ดินแปลงไหนได้มาในเมื่อปี 2554

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo