COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ จี้เร่งฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ให้มากสุด ก่อน ‘พันธุ์อินเดีย-แอฟริกา’ จะกลายพันธุ์ไปอีก

หมอธีระวัฒน์ แนะ เร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด คลุมให้มากที่สุดใน 2 เดือน ก่อนสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกา รหัสเพี้ยน ต้องรับวัคซีนรุ่นใหม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นาทีแรกที่เจอสายพันธุ์ใหม่ในชุมชน ที่ไม่ใช่ที่อยู่ในกักตัวจาก ตปท. จะเรียกว่าเป็น ชนิดสืบสาวราวเรื่องไม่ได้ หรือ untraceable และ แสดงว่า “ไปแล้ว” ไม่มีทางคุมได้ ดังที่เกิดครั้งแรกที่ หลักสี่ และเราตรวจคร่าว ๆ เท่านั้น

รวมหมอโควิด ๒๑๐๖๐๘08

จากการคัดกรองก็เจอเข่นกันตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ตรงตามลักษณะที่ว่าแต่แรก ด้วยความที่แพร่เร็วกว่าธรรมดา สายแอฟริกา ที่ตากใบ เป็นลักษณะเดียวกัน และแสดงว่าต้องแพร่หลายแล้วในบริเวณนั้น

ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ ต้องเร่งฉีดให้เร็วที่สุด คลุมให้ได้ มากที่สุดเกิน 70% ใน 2 เดือน อย่างน้อยก็ยัง กด สายธรรมดา และสายอังกฤษ ไว้ได้ และจะได้ไม่มีคนป่วย อาการหนักล้นโรงพยาบาล ที่ขณะนี้ ที่นี่ เต็มแล้ว

และจากนั้น สายอินเดีย แอฟริกา และอังกฤษเดิมที่จะมีรหัสผิดเพี้ยนไปอีก จะเข้ามาครองสัดส่วนเป็นสายหลัก แเละอาจทำให้ แม้คนที่ได้วัคซีนไปแล้ว อาจมีเล็ดรอด ติดเชื้อได้ เข้าโรงพยาบาลได้ และถ้าเกิดเหตุเช่นนั้น ก็ต้องถึงเวลาฉีดใหม่อีก คราวนี้ อาจต้องเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ (ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี)

errr

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo