COVID-19

ไฟเซอร์จะมาแล้ว! ‘อนุทิน’ เชื่ออาทิตย์นี้ได้สั่งซื้อ 20 ล้านโดส ยืนยัน ‘วัคซีนโควิด’ มีพอ

“อนุทิน” คาดสัปดาห์นี้ได้ลงนามสั่งซื้อวัคซีน เคลียร์ตัวเลขชัด ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  5 ล้านโดส หลังถูกเลื่อนมาจากศุกร์ที่แล้ว ยืนยัน จัดสรรวัคซีนโควิด ให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เพียงพอ ถ้าเลื่อนฉีด ต้องตรวจสอบสาเหตุ 

วันนี้ (7 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวนมากทั่วประเทศวันแรก เป็นไปด้วยดี  ไม่ต้องไปดูว่า ที่ไหนฉีดได้มากได้น้อย ขอให้แต่ละแห่ง ฉีดให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่ได้รับ ซึ่งมีแผนการจัดสรรและการฉีดชัดเจน

shutterstock 1928466515

ส่วนที่สหรัฐเสนอช่วยเหลือวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยนั้น ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน ซึ่งการเจรจาจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติม ในส่วนของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 5 ล้านโดส รวมเป็น 25 ล้านโดส อยู่ระหว่างรอลงนามบันทึกการสั่งซื้อวัคซีนภายในสัปดาห์นี้ หลังจากทั้ง 2 บริษัทได้ขอเลื่อนมาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 มิ.ย.)

ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า โรงพยาบาลหลายแห่งเลื่อนฉีดวัคซีนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีการเลื่อน โดยปลัดสธ.ให้นโยบายลงไปชัดเจน ให้วางแผนการฉีดอย่างชัดเจน ให้เกิดการฉีดอย่างต่อเนื่อง หากที่ไหนเลื่อน ก็ต้องไปตรวจสอบว่า สาเหตุเป็นเพราะอะไร แต่ไม่ได้บอกว่าจะเป็นการลงโทษ เพียงแต่ต้องอธิบายให้ได้

นายอนุทิน บอกด้วยว่า ไม่ใช่ว่าวัคซีนโควิดไม่เพียงพอ เพราะมีสูตรการจัดสรรที่ชัดเจน จะบอกไม่พอได้อย่างไร บางคนอาจจะเก็บเผื่อไว้เพื่อรอฉีดเข็มที่ 2

ทางด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงเรื่องการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 19 ในไทยว่า  อย.ได้รับข้อมูลล่าสุด คาดว่าในสัปดาห์นี้ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จะนำเอกสารมายื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับการนำเข้ามาใช้ในไทยภายใต้ภาวะฉุกเฉิน  ซึ่งวัคซีนดังกล่าวสามารถฉีดได้ในผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการลงนามบันทึกการสั่งซื้อวัคซีน หลังจากนั้นบริษัท ก็จะนำเอกสารมายื่นขอทะเบียนที่ อย. ซึ่งคิดว่าเอกสารทุกอย่างไว้ครบหมดแล้ว หากเรียบร้อยดี อย. สามารถอนุมัติได้ภายใน 1 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo