COVID-19

‘คิกออฟ’ ฉีดวัคซีนทั่วประเทศวันนี้-กทม.เปิด 45 จุดรับผู้ประกันตน ม. 33

“คิกออฟ”วันนี้ ฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ เริ่มปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วประเทศ  เปิด 45 จุดทั่วกรุงเทพฯ รับผู้ประกันตนมาตรา 33 ขณะนายกฯ ลงพื้นที่ตรวจศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ- สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

วันนี้( 7 มิ.ย.)   กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล เพื่อให้บริการประชาชนที่จะเข้ามารับบริการฉีดวัคซีน ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดมีจุดบริการฉีดวัคซีน ของภาครัฐและความร่วมมือกับเอกชนกว่าพัน โดยประชาชนที่ได้ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนแล้ว สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตามวันและเวลาที่กำหนด

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   กล่าวว่าในส่วนความพร้อมด้านวัคซีนป้องกันโควิด-19 ปัจจุบันมีวัคซีนอยู่ในประเทศไทยไม่ต่ำว่า 3.54 ล้านโดส ได้เพิ่มเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน อีก 5 แสนโดส มีทั้งยี่ห้อแอสตราเซเนกาและชิโนแวค กระจายไปในทุกจังหวัดทั่วประเทศ และในเดือนมิถุนายน วัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จะเริ่มทยอยส่งให้รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง คาดว่าเดือนนี้ จะมีวัคซีนรวมกันไม่ต่ำกว่า 6 ล้านโดสแน่นอน
โควิด0002
ส่วนกรณีที่สถานพยาบาลบางแห่งประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนวันนี้นั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมสื่อสารทำความเข้าใจกับทุกจังหวัดถึงแนวทางการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว  ก่อนหน้านี้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน เกี่ยวกับการจัดส่งวัคซีน ขณะนี้รัฐบาลยืนยันจะมีการทยอยจัดส่งอย่างต่อเนื่อง ไม่เป็นปัญหาต่อเป้าหมายการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด จากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะบูรณาการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามที่กำหนดต่อไป

เช่นดียวกับ ผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ลงทะเบียนกับสถานประกอบการผ่านระบบ e-service ของสำนักงานประกันสังคมไว้แล้ว จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในสถานประกอบการ ถือเป็นวันแรกในการฉีดวัคซีนวันนี้

บางซื่อ1

สำหรับจุดบริการฉีดวัคซีนที่จัดเจรียมไว้ในพื้นที่ กทม. มี 45 จุด เช่น สนามกีฬาศูนย์เยาวชน ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง, เอเชียทีค, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์), มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, เซ็นทรัลเวิลด์ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี และตามที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสถานประกอบการที่ลูกจ้าง/ผู้ประกันตนทำงานอยู่ เป็นต้น ยังสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลในเครือประกันสังคม จำนวน 20 แห่ง ได้อีกด้วย

ขณะนี้ ได้เตรียมความพร้อมสถานที่ แพทย์ พยาบาล เภสัชกร อุปกรณ์ทางการแพทย์ ไว้ให้บริการเรียบร้อยครบถ้วนทุกจุดแล้ว โดยช่วงเช้าวันนี้ (7 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนผู้ประกันตนมาตรา 33 ณ สนามกีฬาศูนย์เยาวชน ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ด้วย

นายกฯลงพื้นที่ตรวจศูนย์ฉีดวัคซีน 2 จุด  

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ และศูนย์ฉีดวัคซีนผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง วันนี้ (7 มิ.ย.)  โดยศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้อย่างน้อยวันละประมาณ 10,000 คน สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามเป้าหมาย

ส่วนการเปิดบริการจริงเต็มรูปแบบวันนี้ จะเปิดให้บริการประชาชนที่ลงทะเบียนนัดหมายล่วงหน้าก่อนแล้วเท่านั้น เพี่อความชัดเจนว่าประชาชนที่เดินทางมาที่สถานีกลางบางซื่อ จะได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนดที่นัดหมายอย่างแน่นอน และเป็นการลดความแออัดของสถานที่ฉีดวัคซีนอีกด้วย

ตู่

สำหรับการฉีดวัคซีนให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดยกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข โดย สปสช. กระทรวงการคลัง โดยธนาคารกรุงไทย และสถานพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม จัดการบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในสถานประกอบการ รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่แรงงานในภาคธุรกิจ เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว สร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชนได้มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้

ขณะเดียวกัน ยังได้มีการกระจายวัคซีนฉีดไปยังจังหวัดเศรษฐกิจและพื้นที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง นครปฐม สมุทรสาคร เชียงใหม่ และเพชรบุรี เป็นต้น

พร้อมแล้ว!! ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19

ขณะที่กระทรวงแรงงานระบุว่า พร้อมแล้ว!! ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 ใน 12 เขต รวมทั้งสิ้น 45 จุดทั่วกรุงเทพฯ โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม 23 แห่ง คอยให้บริการ ด้วยศักยภาพในการฉีดวัคซีน วันละ 50,000 คน ซึ่งทุกศูนย์จะให้บริการระหว่างเวลา 08.00 – 17.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป

ประกันสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight