General

ตำรวจเตือน ‘นิสิตใหม่ ม.ดัง’ แชทคุกคามทางเพศ เข้าข่ายผิดกฎหมาย

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยกรณีนิสิตใหม่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ตั้งกลุ่มไลน์ ใช้คำพูดในเชิงคุกคามทางเพศ เข้าข่ายผิดกฎหมาย

วันนี้ (6 มิ.ย.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มไลน์ของนักเรียนที่เพิ่งสอบเข้ามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งมีพฤติกรรมเข้าข่ายละเมิด และคุกคามทางเพศ ว่า กรณีข้างต้นตามที่เป็นข่าว เริ่มต้นจากนักเรียนชาย ที่เพิ่งผ่านการสอบคัดเลือกเป็นนิสิตใหม่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ตั้งกลุ่มไลน์ชื่อ LawMen ที่มีเฉพาะนักเรียนชาย

pol

ในช่วงแรกไม่มีการแชทพูดคุยกันมากนัก กระทั่งมีนักเรียนบางคนเริ่มชวนคุยเรื่องผู้หญิง และมีการนำภาพนิสิตหญิงมาลง พร้อมใช้คำพูดในเชิงคุกคามทางเพศ

จากนั้นมีคนในกลุ่มไลน์ดังกล่าว ที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าว และนำภาพการสนทนาในกลุ่ม เผยแพร่ลงสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาตำหนิ และกดดันนักเรียนชายในกลุ่มนี้

ต่อมาทางคณะ ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้เร่งรัดให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะดำเนินการต่อไปโดยเร็ว ซึ่งการกระทำลักษณะดังกล่าว เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ที่ถูกกล่าวถึง อาจจะเกิดเป็นบาดแผลในจิตใจ ซึ่งส่งผลในระยะยาว และผู้ที่ถูกกล่าวถึงอาจจะรู้สึกไม่ปลอดภัยอีกต่อไปก็เป็นได้

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐานกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น ให้ได้รับความอับอาย หรือเดือดร้อนรำคาญ และมีลักษณะส่อไปในทางที่ล่วงละเมิดทางเพศ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว ขอให้ผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว และมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ก็จะมีความผิดในแง่ของตัวการ ผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุน ซึ่งจะมีการดำเนินการ ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอฝากแนวทางการหลีกเลี่ยงป้องกันถ้อยคำที่ส่อไปถึงการคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment) ว่า ควรเก็บข้อมูลส่วนตัวของตัวเองให้ดี ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์  เคารพสิทธิของผู้อื่นอยู่เสมอ มีสติทุกครั้งในการแสดงความคิดเห็น ผู้ปกครองต้องคอยสอดส่องดูแลให้คำแนะนำในการใช้สื่อออนไลน์แก่บุตรหลาน และขอตักเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ให้หยุดการกระทำเสีย

นอกจากนี้ หากพบเห็นการกระทำดังกล่าว อย่าส่งต่อ อย่าแสดงความคิดเห็น อย่าไปยุ่งเกี่ยวไม่ว่าจะทางใด เพราะทุกคนต่างเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ บนสังคมออนไลน์ให้หมดไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo