COVID-19

ดีขึ้น! ตรวจซ้ำ ‘โควิดเรือนจำ’ เจอรายใหม่ 604 คน ไม่พบระบาดเพิ่ม

ราชทัณฑ์ เผยยอดผู้ต้องขังติดโควิด-19 เพิ่ม 604 ราย ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มจากการ SWAB ซ้ำ ยังไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่ม เตรียมแผนบริหารการฉีดวัคซีนอย่างเป็นระบบ

วันนี้ (6 มิ.ย.) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำ และทัณฑสถาน นับถึงเวลา 16.00 น. วันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 604 ราย รักษาหายเพิ่ม 270 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อ ที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 13,926 ราย

197361302 3986334798087081 1286947598457679720 n

ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำและทัณฑสถาน พบว่ามีเรือนจำ/ทัณฑสถาน ที่ไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่ม รวมเป็นจำนวน 126 แห่ง และพบการแพร่ระบาดลดลงเหลือจำนวน 12 แห่ง เนื่องจาก เรือนจำ/ทัณฑสถาน 2 แห่ง พบว่า ไม่มีการแพร่ระบาดภายใน

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้เล็กน้อย จากการ SWAB เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำในเรือนจำ ที่ยังพบการระบาด เพื่อยืนยันผลซ้ำ และการคัดแยกผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว อันจะช่วยลดความรุนแรงของโรค และลดอัตราผู้ป่วยหนัก ตลอดจนผู้ป่วยที่จะเสียชีวิตได้ในที่สุด

แม้จะมีตัวเลขที่สูงขึ้นจากเดิม แต่หากเทียบกับการ SWAB ในระยะแรก จะพบว่า เริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงจากเดิม ส่วนเรือนจำที่พบการติดเชื้อจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ ก็สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกจากผู้ต้องขังรายอื่นได้อย่างชัดเจน และนำตัวไปรักษาที่สถานพยาบาลภายนอก หรือพื้นที่ควบคุมเฉพาะได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งการรักษามาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด จะสามารถป้องกันเชื้อ ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดภายในเรือนจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่าสถานการณ์จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อจากนี้

นายอายุตม์  ยังกล่าวถึงเรื่องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ปัจจุบัน ดำเนินการฉีดวัคซีนในเรือนจำ/ทัณฑสถานแล้ว 5 แห่ง ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 2 แห่ง และอยู่ระหว่างการฉีดวัคซีน 3 แห่ง คือเรือนจำกลางสมุทรปราการ ที่จะดำเนินการแล้วเสร็จในวันนี้

bb

ส่วนเรือนจำพิเศษพัทยา และทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดปทุมธานี จะดำเนินการแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

การดำเนินการต่อจากนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการวัคซีนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่ได้รับการจัดสรรจากกรมควบคุมโรค กรมราชทัณฑ์ จะดำเนินการฉีดวัคซีนควบคู่กับประชาชนทั่วไปในวันที่ 7 มิถุนายน โดยเริ่มในกลุ่มเรือนจำสีขาว ที่ไม่พบการระบาดในพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ เรือนจำจังหวัดปทุมธานี เรือนจำอำเภอธัญบุรี สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี เรือนจำกลางเพชรบุรี รวมทั้ง เรือนจำกลางสมุทรปราการ และทัณฑสถานบำบัดพิเศษปทุมธานี ที่ได้ดำเนินการฉีดไปแล้ว จะได้รับการจัดสรรวัคซีนครบตามจำนวนผู้ต้องขังทุกคน

ในส่วนของเรือนจำพื้นที่สีแดง ที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดในเรือนจำ จะได้ดำเนินการฉีดให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบาง (ผู้ต้องขังสูงอายุ และผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว)

ในส่วนของเรือนจำที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และมีผู้ต้องขังที่ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการยืนยัน ทางการแพทย์ ก็จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo