COVID-19

‘หมอบุญ’ ไม่หวัง ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ชี้ยังต้องใช้หนี้ยุโรป ส่งให้ไทยไม่ครบตามตกลง

“หมอบุญ” ชี้ รัฐบาลหมดทางเลือก วัคซีนป้องกันโควิด-19 เหตุ “แอสตร้าเซนเนก้า” ยังต้องจัดหาวัคซีนให้กับยุโรป เพราะยังขาดส่งมากถึง 71% ของข้อตกลง โดนสั่งปรับคิดเป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป แสดงความคิดเห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ถึงสถานการณ์จัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไทย โดยเชื่อว่า ไทยจะยังไม่ได้รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบตามที่ตกลงไว้ เพราะแอสตร้าเซนเนก้า มีคดีค้างอยู่กับยุโรป จะต้องจัดหาวัคซีนโควิดให้กับยุโรปให้ครบ ตามที่ทำข้อตกลงไว้ก่อน

“ตอนนี้รัฐบาลไม่มีทางเลือกจริง ๆ เพราะแอสตร้าเซนเนก้า ไม่สามารถส่งให้เราได้ เขาถูกยุโรปปรับวันละ  1 โดส จากการส่งล่าช้า คิดเป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท จากการส่งให้อียูขาดไปเกือบ 71% เนื่องจากต้องส่งไปอังกฤษ และมีโรงงานปิดไป 1 แห่ง คาดเดาว่า ของเราที่ออกมา 20 ล้านโดส แทนที่จะให้เรา 6 ล้าน ก็ให้มาแค่ 1.5 ล้านโดส ส่วนที่เหลือไปเอาไปใช้หนี้ยุโรป” นพ.บุญระบุ

ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป  ยังแสดงความเห็นว่า การเจรจาขายวัคซีนระหว่างรัฐต่อรัฐ เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ของไทย ดำเนินโยบายผิดพลาด เพราะไม่ได้ติดต่อเขาตั้งแต่แรก

shutterstock 197803547boo12

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้า ได้ถูกสหภาพยุโรป (อียู) ยื่นฟ้องเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากเคยยื่นฟ้องครั้งแรกเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

การยืนฟ้องรอบ 2 นี้ เกิดขึ้นท่ามกลางข้อเรียกร้องของอียู ที่ต้องการให้แอสตร้าเซนเนก้า จัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามจำนวนที่ทำข้อตกลงกันไว้คือ 300 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ขณะที่ทนายความของแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า บริษัทตั้งเป้าจะจัดส่งวัคซีนจำนวน 1 ใน 3 ของที่ทำสัญญาไว้ให้กับอียู แต่ทางอียูเรียกร้องให้จัดส่งวัคซีนจำนวน 120 ล้านโดส

คดีนี้อาจนำไปสู่การเสียค่าปรับ แม้อียูจะยืนยันว่าเป้าหมายหลักไม่ใช่การลงโทษแอสตร้าเซนเนก้า อย่างไรก็ตาม อียูหวังว่าการขู่เรื่องค่าปรับจะกระตุ้นความพยายามในการผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้

ก่อนหน้านี้ นายสเตฟาน เดอ เคียร์สเม็คเกอร์ โฆษกด้านสาธารณสุข ของคณะกรรมาธิการยุโรป เคยระบุว่า การยื่นฟ้องครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา เป็นการดำเนินคดีอย่างรวบรัด ซึ่งเป็นรูปแบบทางเลือกในการดำเนินคดี ที่เน้นการตัดสินทางกฎหมายอย่างรวดเร็ว และว่า ในคดีนี้ทนายความของคณะกรรมาธิการยุโรปกำลังขอให้ศาล รับรู้ถึงความเร่งด่วนของสถานการณ์วัคซีนในอียู และออกคำสั่งให้แอสตร้าเซนเนก้าส่งมอบวัคซีนให้ครบทันที

ส่วนการฟ้องร้องครั้งที่ 2 นี้ เป็นการเรียกร้องในสิ่งเดียวกัน แต่ขอให้ศาลตรวจสอบความชอบธรรมของคดี และตัดสินว่าข้อตกลงระหว่างอียู กับแอสตร้าเซนเนก้านั้นถูกละเมิดหรือไม่

นายราฟาเอล จาฟเฟอราลี ทนายความอียู กล่าวกับศาลว่า ตอนนี้ทางแอสตร้าเซนเนก้า คาดว่าจะส่งวัคซีนทั้งหมดให้อียูภายในสิ้นเดือนธันวาคม ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่ากำหนด 6 เดือน ถือเป็นความล้มเหลวอย่างเห็นได้ชัด

เขาได้ขอให้ศาลปรับแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเงิน 10 ล้านยูโร จากการที่บริษัทละเมิดสัญญา และให้ศาลสั่งให้แอสตร้าเซนเนก้าจ่ายเงิน 10 ยูโร ต่อโดสต่อวัน เพื่อชดเชยที่ละเมิดสัญญาที่ทำไว้กับอียู

ข้อโต้แย้งหลักของเขาคือ แอสตร้าเซนเนก้า ควรใช้สถานที่ผลิตในอียู และอังกฤษ เพื่อผลิตวัคซีนให้อียู ตามสัญญาที่ระบุว่า จะพยายามอย่างสมเหตุสมผลที่สุด เขากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า คณะกรรมาธิการยุโรป ตกลงที่จะจ่ายเงิน 870 ล้านยูโร หรือราว 33,251 ล้านบาท สำหรับค่าวัคซีน

ทนายยังบอกด้วยว่า วัคซีนจำนวน 50 ล้านโดส ที่ควรจะถูกส่งถึงอียู ได้ถูกส่งไปยังประเทศที่สามแทน ซึ่งถือเป็นการละเมิดสัญญาของทั้งสองฝ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo