General

‘กลาโหม’ สั่งคุมเข้มเคลื่อนย้ายแรงงาน-เตรียมพร้อม 46 จุดกระจายวัคซีน

“พล.ท.คงชีพ” ฝ่ายความมั่นคงสั่งคุมเข้มเคลื่อนย้ายแรงงาน โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน เตรียมพร้อม 46 จุดกระจายวัคซีนให้ประชาชน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.)และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับ กอ.รมน. เหล่าทัพ และตำรวจ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อติดตามการสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ปัญหาโควิด-19 และการช่วยเหลือประชาชนในชุมชนที่พบการแพร่กระจายเชื้อ

คงชีพ5664

ทั้งนี้ ภาพรวมกลาโหมโดยทุกเหล่าทัพ ยังคงความต่อเนื่องสนับสนุนทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อนบริหารจัดการแก้ปัญหาเร่งด่วนในการควบคุมโรคร่วมกัน โดยเสริมกำลังพล และสิ่งอุปกรณ์เพิ่มเติมเข้าไปทั้งการจัดตั้ง และสนับสนุนโรงพยาบาลบุษราคัม การตรวจคัดกรองเชิงรุกและเก็บเชื้อ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา การบริหารจัดการโรงพยาบาลสนาม การสนับสนุนจัดตั้งบก.ควบคุมพื้นที่แพร่ระบาด เช่น แคมป์คนงาน โรงงานและตลาดชุมชน การสนับสนุนกรมราชทัณฑ์แก้ปัญหาเรือนจำที่พบการติดเชื้อ การบริหารจัดการสถานกักควบคุมโรคแห่งรัฐ ( SQ และ ASQ ) รวมทั้งการประกอบอาหารช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชุมชนที่พบติดเชื้อจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม รมช.กลาโหม ได้ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ทุกเหล่าทัพ กอ.รมน. และ ตร.ให้ความสำคัญคงความเข้มข้นสกัดกั้นและจับกุมการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่องกันไป โดยเฉพาะชายแดนเมียนมา กัมพูชาและมาเลเซีย และขอให้สนับสนุนกำลังกับฝ่ายปกครอง กระจายเข้าไปตรวจสอบสถานประกอบการ และโรงงานที่มีการใช้แรงงานผิดกฎหมาย นำเข้าสู่ระบบเพื่อการควบคุมที่ถูกต้อง

นอกจากนั้น พล.อ.ชัยชาญ ยังได้กำชับ ขอให้ทุกเหล่าทัพ เสริมกำลังเข้าไปสนับสนุน กรุงเทพมหานคร ในการควบคุมโรคเป็นพื้นที่ทั้งใน กทม.และปริมณฑล ที่ยังพบการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ และขอให้จัดตั้งจุดตรวจร่วมเพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามพื้นที่ซึ่งยังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน พร้อมกับขอให้เตรียมความพร้อมบริหารจุดกระจายวัคซีนทั้ง 46 จุดที่ กห.จัดตั้ง สนับสนุน สธ.ในการกระจายฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ซึ่งจะเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศใน 7 มิถุนายน 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo