Politics

สธ.รับวัคซีนแอสตร้าฯ ล็อตแรกผลิตในไทย 1.8 ล้านโดส เร่งกระจายทุกจังหวัด

สธ.รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ล็อตแรกผลิตในประเทศ 1.8 ล้านโดส เร่งกระจายส่งทุกจังหวัด “อนุทิน”ลั่นเลื่อนฉีดวัคซีนที่ต่างๆ ไม่เป็นความจริง ขณะปลัดสธ. ยันทุกจังหวัดมีวัคซีนฉีดให้กับประชาชน 7 มิ.ย.นี้ เป็นวันคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด-19 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ล็อตแรก 1.8 ล้านโดส ที่ผลิตในประเทศไทย จากนายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด จะทำการส่งมอบต่อให้กรมควบคุมโรค เพื่อทยอยจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ
สธ. 1
นายอนุทิน กล่าวว่าวันนี้ สธ.รับมอบวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในประเทศไทยจากแอสตร้าเซนเนก้า ตามแผนการส่งมอบและการเก็บรักษาที่มีการตกลงกันไว้ เพื่อให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ต่อเนื่อง และรวดเร็ว ทั้งนี้แอสตร้าฯ มีเครือข่ายการผลิตวัคซีนโควิดทั่วโลก แต่งตั้งบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เป็นศูนย์การผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศ ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพจากห้องปฏิบัติการของแอสตร้าเซนเนก้าในต่างประเทศ เป็นการยืนยันคุณภาพของวัคซีนที่ผลิตในไทยว่า มีมาตรฐานในระดับสากล

ขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลงและสัญญาว่า จะส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศภายในเดือนมิถุนายน จริงๆ ส่งมาตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน  และจะทยอยส่งมอบอีกหลายๆ ล็อต ที่ผลิตจากโรงงานในไทย ทั้งนี้ วัคซีนถูกกระจายส่งไปยังทุกจังหวัดเพื่อฉีดในวงกว้าง ยังมีวัคซีนอีกหนึ่งยี่ห้อร่วมด้วย เพราะเราไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียวเรื่องวัคซีน ม้าคือวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

สธ2

ม้าตัวแรก แอสตร้าเซนเนก้า ตัวที่สอง ซิโนแวค ตัวที่สาม จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ตัวที่สี่โมเดอร์นา ตัวที่ห้าซิโนฟาร์ม  และจะมีม้าตัวที่หกและเจ็ดต่อไปได้ “ถ้าใครพูดว่ารัฐบาลเลือกม้าตัวเดียวมาฉีดประชาชน ขอให้เปลี่ยนความคิดใหม่ เราไม่เคยเลือกม้าตัวเดียว วันนี้เป็นบทพิสูจน์ การเลื่อนฉีดวัคซีนตามที่ต่างๆ ไม่เป็นความจริง สธ.พูดมาตลอดว่าเราฉีดวัคซีนต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรีให้นโยบายชัดเจนกับ สธ.ว่า ต้องมีวัคซีนแจกจ่ายให้กับคนไทยและผู้อาศัยในประเทศทุกคนโดยเป็นภาระของรัฐบาล ” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2.4 แสนโดส ที่กระจายก่อนหน้านี้ เป็นวัคซีนที่นำมาจากต่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่า หากมีการสลับวัน หรืออาจมีการล่าช้าด้วยเหตุผล ที่เกินควบคุมเรายังมีวัคซีนที่จะกระจายเข้าไป เพื่อให้มีเวลาแก้ไขสถานการณ์ เป็นการป้องกัน ลดความเสี่ยง ล็อตนี้อยู่ในส่วนที่ประเทศไทยจัดซื้อจากแอสตร้าเซนเนก้า  61 ล้านโดส

ส่วนกรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นั้น ศบค.จัดให้อยู่ในกลุ่มโควตาของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  ต้องไปถาม อว.ว่า จะบริหารจัดการจัดสรรอย่างไร เพราะทั้งมหาวิทยาลัยและคณะแพทยศาสตร์ อยู่ในส่วนของ อว.ทั้งหมด

ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าบริษัทจะทยอยส่งวัคซีนเป็นงวด ๆ จากนั้นกรมควบคุมโรค จะทยอยจัดส่งวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ สัปดาห์นี้จะมีวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และ  ซิโนแวค ส่งถึงโรงพยาบาล หรือสถานที่ฉีดวัคซีน หลายจังหวัดได้รับแล้ว ยืนยันทุกจังหวัดมีวัคซีนฉีดให้กับประชาชนในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เป็นวันคิกออฟการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนมากพร้อมกันทุกพื้นที่ โดยจังหวัดที่อยู่ไกลอาจใช้เวลาในการขนส่ง  แต่จะได้รับวัคซีนไปเตรียมการฉีดล่วงหน้าทุกจังหวัด โดยเดือนมิถุนายนจะมีประมาณ 6 ล้านโดสขึ้นไป

สำหรับการจัดสรรวัคซีนขึ้นกับจำนวนวัคซีนที่เข้ามาแต่ละงวดแต่ละเดือน จัดสรรบนหลักการทั่วถึงและเป็นธรรม เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน คือ จัดสรรให้ทุกจังหวัดและปรับเกลี่ยโดยพิจารณาทั้งอัตราส่วนวัคซีนต่อประชากร  รวมประชากรแฝงสธ5

“สธ.จะต้องส่งวัคซีนเพื่อให้เป็นไปตามแผน เรารีบส่งวัคซีนล็อตแรก 2.4 แสนโดส ทำให้ได้จังหวัดละ 3.6 พันกว่าโดส แต่เมื่อได้อีก 1.8 ล้านโดสก็จะส่งตามไป เราวางแผนเป็นรายสัปดาห์  และติดตามผลการฉีดด้วย ซึ่งอาจฉีดได้มากหรือน้อยกว่าเป้าก็จะมีการปรับแผน ยืนยันไม่ต้องมีการเลื่อนฉีด” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

โดยตั้งแต่มีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม2564 มีวัคซีนซิโนแวคเป็นตัวหลัก 5 ล้านโดส และแอสตร้าเซนเนก้า 1 แสนโดส กระจายไปที่จังหวัดตามสถานการณ์  ขณะนั้นเน้นฉีดบุคลากรทางการแพทย์ อาจเหลือตกหล่นเล็กน้อย หรือบางคนไม่ยอมฉีดจริงๆ โดยฉีดไปแล้วประมาณ 4 ล้านโดส จังหวัดที่ได้รับการฉีดมากที่สุดคือ กทม.และจังหวัดที่ประชากรฉีดมากที่สุดคือ ภูเก็ต ฉีดไปแล้วประมาณครึ่งหนึ่ง

สธ3

สธ.4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight