COVID-19

เลือดออกในสมอง หลังฉีดวัคซีนที่โคราช ผู้เชี่ยวชาญฯยัน ไม่เกี่ยววัคซีน

คณะผู้เชี่ยวชาญ ฯ สรุปกรณีหญิงเลือดออกในสมอง ที่จ.นครราชสีมา ไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่เกิดจากภาวะผิดปกติกลุ่มหลอดเลือดแดงต่อกับหลอดเลือดดำ

นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วานนี้ (2 มิถุนายน 2564) คณะผู้เชี่ยวชาญเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีน (Adverse Events Following Immunization : AEFI) ที่มี ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นประธาน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหลอดเลือดสมอง ได้พิจารณากรณีหญิง อายุ 29 ปี จังหวัดนครราชสีมา ที่มีอาการเลือดออกในสมอง โดยมีประวัติรับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเมื่อ 2 วันก่อนเกิดอาการ ขณะนี้รับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

อาการข้างเคียง วัคซีน

จากรายงานการสอบสวนโรค และภาพถ่ายเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง จากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าว มีภาวะผิดปกติที่มีกลุ่มหลอดเลือดแดงต่อกับหลอดเลือดดำในสมอง (Arteriovenous malformation) ซึ่งเป็นภาวะผิดปกติมาแต่กำเนิด

ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการ มักมาพบแพทย์และตรวจพบเมื่อหลอดเลือดผิดปกติเหล่านี้แตก ซึ่งอาการจะขึ้นกับตำแหน่งที่มีการแตกของหลอดเลือดในสมอง หรืออาจมี ชัก ปวดศีรษะ ร่วมด้วยได้ ในคนทั่วไปพบภาวะนี้ได้ประมาณ 10-18 รายต่อประชากรแสนคน และบุคคลที่มีความผิดปกติดังกล่าว มีโอกาสที่จะเกิดเลือดออกในสมองได้ประมาณร้อยละ 2 – 4 ต่อปี ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการพิการหรือเสียชีวิตในผู้ป่วยกลุ่มนี้

สำหรับผู้ป่วยรายนี้ จากผลการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง พบภาวะเลือดออกในสมอง และตรวจพบความผิดปกติที่กลุ่มหลอดเลือดแดง ต่อกับหลอดเลือดดำที่สมอง ซึ่งมักเป็นภาวะผิดปกติแต่กำเนิด

ความเห็นของคณะผู้เชี่ยวชาญฯ จึงสรุปว่า สาเหตุของการเกิดอาการดังกล่าว เป็นจากรอยโรคเดิมที่เป็นอยู่ ทำให้มีเลือดออกในสมอง และไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน หรือการฉีดวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ร่วมที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญภายหลังการได้รับวัคซีน (Coincidental event)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo