Politics

เช็คด่วน! ศบค.เปิดคลัสเตอร์โควิด 50 แห่ง เฝ้าระวังในเขตกทม.

ศบค. เปิดคลัสเตอร์ 50 แห่ง ต้องเฝ้าระวังในเขต กทม. มีทั้งห้างดัง -ชุมชน-ตลาด และแคมป์คนงานก่อสร้าง  เตือนประชาชนระมัดระวัง คลัสเตอร์ที่พบใหม่ 2 แห่ง เขตบางซื่อและเขตราชเทวี

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อในกทม. อยู่ที่ 44,112 ราย ปริมณฑล 23,272 ราย จังหวัดอื่นๆ 43,580 ราย ในเรือนจำ 28,647 ราย การจัดอันดับจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ 10 อันดับ ได้แก่ 1. กทม. 2. เพชรบุรี 3. นนทบุรี 4. สมุทรปราการ 5. ตรัง 6. สมุทรสาคร 7. ปทุมธานี 8. ชลบุรี 9. ฉะเชิงเทรา 10. นครปฐม และสระบุรี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่ายังมีการพูดคุยกันถึงเหตุของการระบาดในพื้นที่ที่แตกต่างกัน การประชุมศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ได้นำคลัสเตอร์ต่าง ๆ มาจำแนกและวางแผนการทำงานในแต่ละเขต เราไม่มีการปิดบังในพื้นที่หรือชื่อเฉพาะใดๆ โดยคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังจำนวน 50 แห่ง มีกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด 39 แห่ง กลุ่มเฝ้าระวัง 9 แห่ง และคลัสเตอร์ที่พบใหม่ 2 แห่ง ในเขตบางซื่อและเขตราชเทวี เป็นแคมป์คนงาน โดยเป็นการระบุถึงสถานที่ ในเขตต่างๆ ที่เกิดคลัสเตอร์ขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ระมัดระวัง

cell virusโควิดใน ม 210603 0

ทั้งนี้ จึงขอให้ผู้ประกอบการและเขตต่างๆในกทม.นำชุดข้อมูลเหล่านี้ไปสู่การเฝ้าระวัง ซึ่งมีการพูดคุยกันว่าถึงแม้สถานที่จะเป็นการเฉพาะ แต่เชื้อโรคไม่ได้ฝังอยู่กับสถานที่ แต่อยู่กับตัวบุคคล ฉะนั้นหากตัวบุคคลย้ายสถานที่ก็จะเป็นเหตุในการแพร่ระบาดของโรค จึงอยากให้ทุกคนในเขตและพื้นที่ต่างๆใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์

“พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้เน้นย้ำมอบให้รองปลัดกทม. มีหลายท่าน ดูแลเป็นกลุ่มเขตทั้งหมด 50 เขต รับผิดชอบโดยตรงในการดูแลพื้นที่ ให้เป็นหัวหน้าทีมในการควบคุมโรคผ่านผู้อำนวยการสำนักงานเขต จะมีการประชุมใกล้ชิดและรายงานการจัดการโรคต่อ ศปก.ศบค.” นพ.ทวีศิลป์ กล่าวคลัสเตอร์ 50 แห่ง 1

 

คลัสเตอร์ กทม. 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight