COVID-19

คิกออฟวันนี้ ฉีดวัคซีน เรือนจำ ประเดิมผู้ต้องขัง เรือนจำสมุทรปราการ 6,515 คน

ฉีดวัคซีน เรือนจำ เริ่มวันแรก ฉีดผู้ต้องขังเรือนจำสมุทรปราการ ทั้งหมด 6,515 คน ครบภายใน 3 – 6 มิถุนายน 2564 ตามด้วยเรือนจำปลอดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 แก่ผู้ต้องขังเรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยเป็นการคิกออฟ ฉีดวัคซีน เรือนจำ วันแรก (3 มิถุนายน 2564) มีเป้าหมายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลกระทบต่อการเจ็บป่วยรุนแรง หรือการเสียชีวิตของผู้ต้องขัง ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นต่อญาติผู้ต้องขังและสังคมภายนอก

วัคซีน เรือนจำ

สำหรับการฉีดวัคซีน เรือนจำสมุทรปราการ วางเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันแก่ผู้ต้องขังทั้งหมด 6,515 คน โดยเป็นวัคซีนซิโนแวค ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมควบคุมโรค และบุคลากร จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และโรงพยาบาลบางบ่อ ในฐานะโรงพยาบาลแม่ข่าย และอาสาสมัครพยาบาล รวม 40 คน โดยจะดำเนินการระหว่างวันที่ 3 – 6 มิถุนายน 2564

หลังจากนี้ จะทยอยฉีดให้แก่เรือนจำอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะเรือนจำที่ปลอดเชื้อ แต่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ตามที่ตนได้อภิปรายในการประชุมสภาไปแล้ว และขอฝากให้ข้าราชการทุกท่าน ช่วยกันสอดส่องดูแล รวมทั้งผู้ต้องขังทุกท่าน ต้องป้องกันตัวเองปฏิบัติตามมาตรการด้วย เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

“ทางรัฐบาลจะเริ่มคิกออฟวันที่ 7 มิถุนายน 2564 แต่เราต้องเริ่มก่อน เพราะรอไม่ได้ เมื่อเราได้วัคซีนจากกรมควบคุมโรคเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 แล้ว เราจึงต้องดำเนินการฉีดทันที”นายสมศักดิ์ กล่าว

สมศักดิ์

เมื่อถามถึงมาตรการลดความแออัดภายในเรือนจำ หลังมี ส.ส. อภิปรายถึงหลายคนในเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องการลดความแออัดในเรือนจำ เริ่มทำมาตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่งใหม่ ๆ เช่น การสร้างที่นอนสองชั้น การติดกำไล EM จากผู้ต้องขัง 390,000 คน ขณะนี้เหลือประมาณ 300,000 กว่าคน ยังเกินกว่ามาตรฐานพื้นที่ 1.2 ตร.ม. ต่อคนอยู่อีกประมาณ 10,000 คน

นอกจากนี้ ยังได้ส่งร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดเข้าสู่รัฐสภา ใกล้จะได้พิจารณาแล้ว ซึ่งจะมีการปรับอัตราโทษ ผู้ต้องคดียาเสพติดใหม่ให้เหมาะสม รวมถึงการขอพระราชทานอภัยโทษ แก่ผู้ต้องขังที่ป่วยติดเตียง ซึ่งหากกระบวนการทั้งหมดนี้เสร็จ เชื่อว่าภายใน 3 เดือนจะแก้ปัญหาความแออัดได้

เรือนจำ

“หากฉีดวัคซีนได้ครบทุกเรือนจำ เราจะสามารถเกลี่ยผู้ต้องขังไปยังเรือนจำที่มีพื้นที่ว่างได้ ผมขอฝาก ผู้บริหารเรือนจำ หากเรือนจำไหนยังแออัด เรือนนอนมีพื้นที่เฉลี่ยให้ผู้ต้องขังไม่ถึง 1.2 ตร.ม.ต่อคน ต้องถูกลงโทษ เพราะผมได้ย้ำและสั่งการมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เพราะความแออัดเป็นบ่อเกิดของการแพร่เชื้อ” นายสมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo