Politics

ถกแขนเสื้อรอ!! ปลัด สธ.ยันทุกจังหวัดมีวัคซีนโควิดฉีด 7 มิ.ย.แน่นอน

“ปลัดกระทรวงสาธารณสุข” ยันทุกจังหวัดมีวัคซีนโควิดฉีดให้ประชาชนวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เผยทยอยจัดส่งวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคแล้ว สัปดาห์นี้รวม 2 ล้านโดส

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยัน ทุกจังหวัดมีวัคซีนโควิด ฉีดประชาชนวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เผยทยอยจัดส่งวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคแล้ว สัปดาห์นี้รวม 2 ล้านโดส โดยจัดส่งพื้นที่ห่างไกลก่อน หลายจังหวัดได้รับแล้ว บางพื้นที่อยู่ระหว่างการขนส่ง

นพ.เกียรติภูมิ 3664

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ทยอยจัดส่งวัคซีนโควิด ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว โดยสัปดาห์นี้ จัดส่งวัคซีนทั้งของแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวครวมแล้วประมาณ 2 ล้านโดส ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีวัคซีนโควิดฉีดให้แก่ประชาชน ยืนยันว่า ทุกจังหวัดจะมีวัคซีนโควิดฉีดในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นวันคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด จำนวนมากพร้อมกันทุกพื้นที่ตามนโยบายของ ศบค.และนายกรัฐมนตรี

“การจัดส่งวัคซีนจะทยอยจัดส่ง โดยจังหวัดที่อยู่ไกล การขนส่งลำบาก จะมีการจัดส่งไปก่อน ซึ่งขณะนี้หลายจังหวัดได้รับวัคซีนแล้ว เช่น เขตสุขภาพที่ 1 เขตสุขภาพที่ 7 เป็นต้น ส่วนบางพื้นที่ยังอยู่ระหว่างการขนส่ง โดยจะทยอยส่งไปเรื่อยๆ เป็นรายสัปดาห์ ซึ่งการจัดส่งมีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้เหมาะสมได้ตามสถานการณ์ โดยตลอดเดือนมิถุนายนจะมีวัคซีนจัดส่งไปประมาณ 5-6 ล้านโดส” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ทั้งนี้ การจัดสรรวัคซีนขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่มีและความต้องการในการฉีดบนหลักการทั่วถึงและเป็นธรรม คือ จัดสรรวัคซีนให้ทุกจังหวัด และปรับเกลี่ยโดยพิจารณา ทั้งอัตราส่วนวัคซีนต่อประชากร พื้นที่ระบาด ซึ่งจังหวัดที่มีการระบาดของโรคโควิด มากกว่าจะได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่สูงกว่าจังหวัดที่มีการระบาดน้อย และพื้นที่จำเพาะตามนโยบายด้วย เช่น พื้นที่ท่องเที่ยว เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo