Politics

‘หมอมนูญ’ จี้แก้ไขข้อมูล หลังระบุโควิดแพร่ทางอากาศได้เป็นเฟคนิวส์

“หมอมนูญ” จี้ “ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม” เร่งแก้ไขข้อมูล หลังระบุโควิดแพร่ทางอากาศได้เป็นเฟคนิวส์

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ใครรู้จักศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัล ช่วยกรุณาแจ้งศูนย์ฯที่สรุปว่า “เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายผ่านอากาศ (Airborne)” เป็นข่าวปลอม ตั้งแต่ 2 มกราคม 2564 ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกยอมรับแล้วว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้ทางอากาศ โรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ไม่มีใครรู้จริง อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน เราต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน

190263149 1955653024601452 9026512956607192641 n

มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้ทางอากาศ และเป็นวิธีแพร่กระจายหลัก

  • การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากเป็นผลมาจากการแพร่กระจายเชื้อมากเป็นพิเศษ (Super spreading event) เป็นกลุ่มก้อนใหญ่ เช่นคลัสเตอร์ในสนามมวย ผับบาร์ บ่อนการพนัน คอนเสิร์ตประสานเสียง โบสถ์ ตลาด โรงงาน สถานพยาบาล แคมป์ก่อสร้าง และเรือนจำ รวมถึงสถานที่อื่นๆ
  • พบหลักฐานว่าไวรัสสามารถแพร่กระจายจากระยะไกลกว่า 10 เมตร ติดเชื้อได้โดยไม่ต้องเจอหน้ากัน
  • การแพร่กระจายของไวรัสส่วนใหญ่เกิดภายในอาคารและสถานที่ปิด ที่พบกลางแจ้ง (open air) น้อยมาก
  • ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 มีชีวิตได้ในอากาศนานถึง 3 ชั่วโมง
  • พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไส้กรองอากาศและท่ออากาศภายในโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยโควิด-19 นอนอยู่ ละอองฝอยเท่านั้นสามารถลอยขึ้นไปได้
  • การศึกษาในสัตว์ทดลองไม่อยู่ในกรงเดียวกัน แต่เชื่อมต่อกันทางท่ออากาศ สัตว์สามารถติดเชื้อได้โดยไม่อยู่ใกล้กัน ผ่านทางท่ออากาศ แสดงให้เห็นว่าไวรัสแพร่กระจายผ่านทางอากาศ
  • ข้อมูลสนับสนุนการแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสทางมือค่อนข้างน้อย

ปัจจุบันยอมรับแล้วว่าการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดขึ้นผ่านอากาศ หน่วยงานสาธารณสุขควรแนะนำมาตรการหลีกเลี่ยงการสูดหายใจเอาไวรัสในละอองฝอยที่ลอยในอากาศเข้าไป ประกอบด้วย การระบายอากาศ การกรองอากาศ การใช้รังสียูวีซีฆ่าเชื้อไวรัสในอากาศ (UVC upper air irradiation) การลดความแออัด ลดเวลาที่อยู่ภายในอาคาร สถานที่ปิด การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ภายในอาคารและสถานที่ปิด คุณภาพและความแนบของหน้ากากกับใบหน้า และอุปกรณ์ป้องกันระดับสูงด้วยหน้ากาก N95 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo