COVID-19

45 จุดในกทม.! บริการฉีดวัคซีนผู้ประกันตน ม.33 ล็อตแรก 7 มิ.ย.นี้!

กระทรวงแรงงาน เปิด 45 จุด บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ผู้ประกันตน ม.33 ล็อตแรก 1 ล้านโดส ในพื้นที่กทม. เริ่ม 7 มิ.ย.นี้ ก่อนกระจายไปยัง 10 จังหวัดเศรษฐกิจ 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทางกระทรวงแรงงานพร้อมที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 ล็อตแรก จำนวน 1 ล้านโดส ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้  โดยเริ่มในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน ขณะนี้มีผู้ประกันตนมาตรา 33 ลงทะเบียนฉีดวัคซีนแล้ว 2 ล้านคน จากทั้งหมด 3.7 ล้านคน

หลังจากนั้น จะกระจายวัคซีนฉีดให้กับผู้ประกันตนมาตรา33 ใน 10 จังหวัดเศรษฐกิจและพื้นที่อุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง นครปฐม สมุทรสาคร เชียงใหม่ และเพชรบุรี บางส่วน เป็นต้น

สำหรับจุดให้บริการฉีดวัคซีนของกระทรวงแรงงานในพื้นที่ กทม. มีทั้งหมด 45 จุด เช่น สนามกีฬาศูนย์เยาวชน ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เอเชียทีค และห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ประกันตน ยังสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลในเครือประกันสังคม จำนวน 20 แห่ง ได้อีกด้วย

วัคซีน3

ขณะที่เพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุว่ากลุ่มผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 เป็นกลุ่มแรงงานที่ความสำคัญกลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอาชีพต้องสัมผัส ต้องเจอคนจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นกลไกสำคัญของระบบเศรษฐกิจของประเทศ การเตรียมการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ประกันตนนี้ จะเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวง แรงงาน กระทรวงการคลัง และภาคเอกชน โดยจะพร้อมฉีดตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้ ได้กำชับให้ทำการฉีดให้ต่อเนื่อง และรวดเร็วที่สุด เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิต และภาคบริการ ฟื้นตัวได้โดยเร็ว

สำหรับแนวทางในการกระจายวัคซีน

1. สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ร่วมมือกับภาคเอกชน และ สปสช. ในการดำเนินการ โดยกลุ่มผู้ประกันตนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วยในกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง จะให้ทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการเนื่องจากกลุ่มดังกล่าวได้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมไปแล้ว

2. สำนักงานประกันสังคมจะประสานกับนายจ้างของแต่ละบริษัทให้ส่งข้อมูลลูกจ้างที่จะฉีดวัคซีน เพื่อทำการจัดสรรเวลาการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกันตน โดยในระยะแรกจะเน้นการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ประกันตนใน กทม. และในระยะถัดไปจะเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกันตนใน 9 จังหวัดเศรษฐกิจ จากนั้นจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกันตนในจังหวัดที่เหลือต่อไป ที่สำคัญคือ จำนวนวัคซีนต้องเพียงพอกับจำนวนคน หากไม่ได้ทั้งหมดก็จะจัดสรรทะยอยให้ตามลำดับความเร่งด่วน

แรงงาน4

3. การฉีดวัคซีนใน กทม. นั้น จะมีจุดฉีดวัคซีน 45 แห่ง และจุดฉีดวัคซีนใน 9 จังหวัดเศรษฐกิจอีก 22 แห่ง ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามแผน “วาระแห่งชาติ” เรื่องการฉีดวัคซีน ผู้ประกันตนทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน ที่จะทั้งป้องกันโรคให้กับตนเอง คนรอบข้าง และผู้เข้ามารับบริการ เพื่อให้กิจการและเศรษฐกิจเดินหน้าต่อได้

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 ว่า รัฐบาลได้จัดสรรค์วัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน จะเริ่มมีการฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ จำนวน 1 ล้านโดสแรกก่อน

ส่วนผู้ประกันตนในพื้นที่กทม. จำนวน 3.7 ล้านคน มีผู้แสดงความประสงค์ต้องการฉีดวัคซีนเข้ามาแล้วราว 2 ล้านคน สามารถแบ่งวัคซีน สำหรับฉีดให้ผู้ประกันตนในพื้นที่กทม.ได้ 40% หรือประมาณ 1 ล้านคนในเบื้องต้น ส่วนวัคซีนที่เหลือและวัคซีนที่จะเข้ามาเป็นล็อตที่ 2 จะกระจายไปยังจังหวัดเศรษฐกิจ และพื้นที่อุตสาหกรรมต่างๆ ใน 10 จังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight