Politics

โล่งใจมาก! ‘อนุทิน’ ยันวัคซีน 1.1 ล้านโดสพร้อมฉีดทั่วประเทศ 7 มิ.ย.

“อนุทิน” แจงชัด!! วัคซีนโควิดทั้ง “แอสตร้าเซเนก้า-ซิโนแวค” จำนวน 1.1 ล้านโดส พร้อมกระจายฉีดทั่วประเทศ 7 มิ.ย.นี้ ยันเท่าเทียมทุกจังหวัด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการกระจายวัคซีนวันที่ 7 มิถุนายนพร้อมกันทั่วประเทศ โดยระบุว่า ขณะนี้มีความพร้อมและได้กระจายวัคซีนไปแล้ว 1.1 ล้านโดส โดยเป็นทั้งวัคซีนของซิโนแวค และแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งมอบให้กรมควบคุมโรคพิจารณาดำเนินการ ตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้ โดยให้มีการคำนวณอัตราส่วนของประชากร และการระบาดในพื้นที่ อย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม ทั่วถึงตามที่ ศบค. กำหนด

อนุทิน2664

ส่วนตัวรู้สึกโล่งใจมาก เมื่อมีการจัดสรรเช่นนี้ ป้องกันเกิดคำครหา ว่าจัดสรรไม่เป็นธรรม และย้ำขอให้ฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันความสับสน นอกจากนี้ทราบว่า บ.แอสตราเซเนกา จะออกเอกสารชี้แจงเรื่องวัคซีนให้สื่อมวลชน ซึ่งวัคซีนจะค่อยๆทยอยเข้ามา ตามจำนวนการสั่งซื้อ ที่ระบุไว้ในสัญญา” นายอนุทิน กล่าว

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แผนการกระจายวัคซีน จำนวน 1.1 ล้านโดส เน้นการกระจายในแต่ละจังหวัดอย่างเท่าเทียม และอิงตามสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ พื้นที่ไหนมีการระบาดหนัก ก็อาจได้สัดส่วนวัคซีนมากกว่า และยังกระจายไปไหนพื้นที่จำเพาะตามนโยบายรัฐบาล เช่น พื้นที่เศรษฐกิจ อย่างภูเก็ต ซึ่งการฉีดจะต้องบริหารจัดการอย่างเหมาะสม ไม่ใช่ฉีดใหัหมดในทันที ต้องมีการคำนวณปริมาณวัคซีน และความต้องการของประชาชน รวมถึงความสามารถในการฉีดของแต่ละจังหวัดด้วย

ส่วนการกระจายวัคซีนยังต้องคำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น ใกล้เปิดเทอมก็ต้องแบ่งสัดส่วนให้กับบุคลากรครูและบุคลากรด่านหน้าตกหล่น ส่วนกลุ่มแรงงาน มีโควต้า 1 ล้านโดสมอบหมายให้สำนักงานประกันสังคมเป็นผู้ดำเนินการ จัดหาจุดฉีด และกระจายวัคซีนไปฉีดในแต่ละพื้นที่

สำหรับเรือนจำที่มีการระบาด เบื้องต้นเรือนจำไหนมีการระบาดหนักอาจเว้นการฉีดไป 3 เดือน เพื่อให้รักษาหายก่อน แล้วค่อยจึงฉีดสร้างภูมิคุ้มกันต่อ ส่วนเรือนจำไหนที่ยังไม่มีการติดเชื้อจำนวนมากให้พิจารณาฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของ กทม.ได้ขอจำนวนวัคซีนมา 1 ล้านโดส เพื่อฉีดในเดือนมิถุนายน พร้อมประสานที่ประชุมอธิบการบดีแห่งประเทศไทยจัดจุดฉีด 11 จุด มีโควต้าวัคซีน 5 แสนโดสก็ให้บริหารจัดการเอง ซึ่งการบริการจัดการวัคซีน จะประเมินเป็นรายสัปดาห์ เพื่อกระจายวัคซีนให้ต่อเนื่องเหมาะสมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo