Politics

ไม่ต้องกังวล!! ‘อนุทิน’ มีงบพอซื้อวัคซีนแน่นอน โยน ‘ศบค.’ ปลดล็อกท้องถิ่นซื้อเอง

ไม่ต้องกังวล!! “อนุทิน” มีงบพอซื้อวัคซีนแน่นอน โยน “ศบค.” ปลดล็อกท้องถิ่นซื้อเอง ชี้กระทรวงสาธารณสุข เป็นเพียงผู้ปฏิบัติที่ดี และมีประสิทธิภาพที่สุดตามนโยบายที่สั่งการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการปรับลดงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ว่า ไม่มี เราทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ซึ่งในส่วนของงบวัคซีน ได้รับแจ้งว่าสำนักงานงบประมาณ จะให้ไปใช้ในส่วนของงบเงินกู้ซึ่งมีเหลืออยู่ ถ้าไม่พอก็ยังมีงบกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิบัติมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่กระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่า จะต้องมีงบประมานในการซื้อวัคซีนอย่างแน่นอน ซึ่งไม่เป็นเรื่องที่ต้องน่ากังวลแต่อย่างใด

รวมถึงมีค่าตอบแทนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรด่านหน้าบรรจุไว้ในทุกหมวด ทั้งงบจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และจากสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข อย่าไปฟังเสียงลือเสียงเล่าอ้าง ซึ่งกระทรวง ให้ความสำคัญกับบุคคลเหล่านี้ และเป็นนโยบายชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีด้วย

อนุทิน31564

ส่วนกรณีท้องถิ่น มีความต้องการจัดซื้อวัคซีนเอง หากศบค.ปลดล็อค จะช่วยแบ่งเบาในเรื่องนี้ได้หรือไม่ว่า อยู่ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย อยู่ในขอบข่ายที่หัวหน้ารัฐบาลมอบหมายให้ทำ ขอยืนยันว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง ส่วนจะทำให้เกิดขัดแย้งกันหรือไม่นั้น อยู่ที่ ศบค. ตัดสินใจ

กระทรวงสาธารณสุข เป็นเพียงผู้ปฏิบัติที่ดี และมีประสิทธิภาพที่สุดตามนโยบายที่สั่งการ แต่ถ้าฟังนโยบายแล้ว สาธารณสุขมองว่า มีอุปสรรคหรือข้อขัดข้อง จะทักท้วงกลับไป แต่คนเคาะคือ ศบค. หากยืนยันที่จะทำเขาต้องรับผิดชอบเราก็เพียงแค่ทำตาม หากท้องถิ่นต้องการทำอะไรเองทุกอย่าง น่าจะมีการจัดตั้งระบบที่จะมาบริหารจัดการ” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข ถ้า ศบค. เห็นชอบ ก็จะจัดส่งวัคซีนให้ในส่วนที่เป็นของรัฐ ส่วนใครจะไปซื้อเองเป็นนโยบายของผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่นแต่ละคน เราไปก้าวล่วงไม่ได้ ทั้งนี้ ในเรื่องของวัคซีนได้สั่งการไปแล้วว่าให้ทุกหน่วยงานบริการวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขเปิดแล้วห้ามปิด ต้องให้บริการทุกวัน

เมื่อถามถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประสานขอวัคซีนไปฉีดในเรือนจำ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้อธิบดีกรมควบคุมโรค และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มีการประสานงานกันแล้วในเรือนจำ ต้องเร่งฉีดให้กับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ ไม่เพียงเฉพาะนักโทษ แต่ต้องรวมถึงเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งต้องใช้วัคซีนหลายแสนโดส

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนหน่วยงานจะต้องมีการจัดทำแผนกระจายและฉีดที่ชัดเจน จะขอแล้วเอามาเก็บไว้ก่อนไม่ได้ เพราะวัคซีนต้องถูกเก็บไว้ที่อุณหภูมิที่กำหนดให้ถูกต้อง กระทรวงสาธารณสุขมีภาระหน้าที่ในการจัดหาวัคซีนซึ่งไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด-19 ขออย่ากังวลว่าจะเป็นวัคซีนอะไร

เมื่อถามว่า วัคซีนที่สั่งซื้อมาครบจะเปิดฉีดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนไม่มีคำว่ามาครบ มีแต่ทยอยส่งมาเรื่อย ๆ และทำการฉีดไปเรื่อย ๆ ซึ่งก็มีการทยอยฉีดมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ยังไม่นับที่จะเริ่มดีเดย์วันที่ 7 มิถุนายน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการประสานมาในเรื่องของวัคซีนและนายกรัฐมนตรี ก็มีนโมบายชัดเจนให้ฉีดกลุ่มคนที่เป็นครู อย่างน้อยเมื่อช่วงเปิดเทอมครูก็จะได้มีความปลอดภัย ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี กำลังเจรจาซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ ซึ่งเขาเพิ่งจะได้รับรองคุณสมบัติสามารถฉีดเด็กให้เด็กอายุ 12 ปีได้ ที่มีอยู่ประมาณ 6 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo