Politics

‘หมอนิธิพัฒน์’ ลั่นไม่หวั่นไหว ภัยคุกคามทุกรูปแบบ

“หมอนิธิพัฒน์”  บอก ยังเขม็งเกลียว กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ หลังโพสต์ ละอ่อนนางหนึ่ง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตามล่าความจริง ข้อมูลผู้เสียชีวิตต่ำกว่าความเป็นจริง  ถามว่าไม่กลัวเสียภาพพจน์สถาบันที่สังกัดหรือ “หมอนิธิพัฒน์” ย้ำศิริราชของแผ่นดิน และอุรเวชช์ของราชา 

นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจาก UHosNet ไปร่วมพัฒนาศักยภาพรพ.พลังแผ่นดิน ให้สามารถรองรับผู้ป่วยโควิดรุนแรงจนถึงวิกฤตได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2564 ขณะนี้สามารถรับผู้ป่วยวิกฤตได้ 8 เตียง (advanced mode ventilation, arterial line, central line, และ CRRT) ผู้ป่วยรุนแรงที่ต้องใช้ไฮโฟลว์ได้ 16 เตียง จนถึงวันนี้ได้รับส่งต่อผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจมาแล้ว 1 ราย และไฮโฟลว์ 6 ราย สัปดาห์หน้าจะได้เครื่อง portable ultrasound ไว้ใช้ข้างในอีกหนึ่งตัว และกำลังวางระบบจัดส่งผู้ป่วยไปทำซีทีสแกนให้ได้อย่างปลอดภัย

เห็นได้ว่าที่นี่เป็นไอซียูสนามแห่งแรกในประเทศที่เริ่มใช้งานจริงและมีขีดความสามารถทัดเทียมโรงพยาบาลหลัก เรามีแพทย์ประจำและอาสมัครเพียงพอ แต่ยังขาดแคลนพยาบาลอาสาสมัคร พยาบาลที่นี่เขาขึ้นเวรครั้งละ 6-7 คน เป็นเวลา 12 ชั่วโมง เทียบกับปริมาณงานข้างต้นแล้ว อยู่กันด้วยใจจริงๆ

หลังจากโพสต์เมื่อวานในเรื่องที่เดิมคิดว่า จะช่วยผ่อนคลายยามสถานการณ์โควิด ยังเขม็งเกลียว กลับกลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ ไปย่อยๆ แถมมีกำลังใจส่งกลับมามากมาย มีบ้างที่แสดงความไม่เห็นด้วยแต่ยังดีที่ไม่ใช้คำพูดสร้างความจงเกลียดจงชัง หลายคนอยากรู้ว่า

นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล88

ถาม: ตอนรับสายใช้สรรพนามแทนตัวเองว่าอะไร

ตอบ: ตอนแรกก็จะใช้ว่า “ลุง” นั่นแหละ เพราะความต่างวัยน่าจะได้ แต่ก็เปลี่ยนไปใช้ “หมอ” ที่ทำให้ดูทางการมากขึ้น

ถาม: ระหว่างสนทนามีตะกอนในอารมณ์ไหม

ตอบ: ก็เป็นมนุษย์ที่ยังมีกิเลสนี่นา แต่คิดว่าควบคุมไม่ให้มันมาเผาไหม้ใจเราเองได้

ถาม: ไม่กลัวเสียภาพพจน์สถาบันที่สังกัดหรือ

ตอบ: คิดว่าศิริราชของแผ่นดิน และอุรเวชช์ของราชา คงเห็นชอบให้สมาชิกคิด พูด และ ทำเพื่อสังคม โดยไม่หวั่นไหวต่อภัยคุกคามทุกรูปแบบ

ถาม: อยากสื่ออะไรถึงกระทรวงต้นสังกัดเจ้าของเรื่อง ที่น่าจะเป็นกระทรวงเดียวที่มีชื่อทับศัพท์อังกฤษ

ตอบ: ขอบคุณในความห่วงใย เปรียบกับถ้าเราไม่เคยสร้างหนี้ เครดิตบูโร ก็จะมองเราว่าไม่น่าเชื่อถือทางการเงิน (ควรต้องดูขีดความสามารถการชำระหนี้ด้วย) พวกระดับสูงที่รับผิดชอบ คงอยากให้ผมมีเครดิตด้านการข่าว (ถูกสอบถามข้อมูล) จะได้มีความน่าเชื่อถือด้านการรณรงค์โควิดในสังคมต่อไป แต่หากมีการไล่เบี้ย ในหน่วยงานเกิดขึ้นในอนาคต ช่วยปกป้องละอ่อนตัวน้อย ๆ ของลุง ที่เธอทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดีที่สุดแล้ว

#ภาครัฐโปรดสื่อสารความจริงกับประชาชน

หมอนิธิพัฒน์44

สืบเนื่องจากเมื่อค่ำวานนี้  นพ.นิธิพัฒน์ได้โพสต์ข้อความระบุตอนหนึ่งว่า ละอ่อนนางหนึ่ง เธอแจ้งว่าติดต่อจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิตัล ต้องการตรวจสอบประเด็นเรื่อง หมอศิริราช ระบุแพทย์ปิดบังยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทำให้ข้อมูลผู้เสียชีวิตโดยรวมต่ำกว่าความเป็นจริง ทางศูนย์ฯ เรียนถามว่าอาจารย์มีข้อมูลสนับสนุนหรือไม่คะ เพราะมีการพาดพิง ทางศูนย์จึงอยากขอข้อมูลค่ะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight