COVID-19

‘โรงงานถุงมือศรีตรัง’ เจอติดโควิดอีก 39 ราย เร่งตรวจคัดกรองเพิ่ม หวั่นแพร่สู่ชุมชน

“โรงงานถุงมือศรีตรัง” เจอติดโควิดอีก 39 ราย เร่งตรวจคัดกรองให้จบใน 3 วัน หวั่นแพร่สู่ชุมชน

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ของ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT สาขาตรัง ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จำนวน 39 ราย และได้ทำการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและคอพนักงานไปแล้วจำนวน 493 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ

จากวันนี้ (29 พ.ค.) คาดว่าจะสามารถตรวจหาเชื้อได้ประมาณวันละ 500 ราย โดยน่าจะตรวจพนักงานและแรงงานทั้งหมดจำนวน 1,579 ราย เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน ซึ่งทางโรงงานรับปากว่าจะดูแลค่าใช้จ่ายและค่าอาหารให้กับพนักงานทั้งหมดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

โรงงานศรีตรัง โควิด

สำหรับพนักงานของโรงงานมีทั้งหมดจำนวน 1,579 ราย แบ่งเป็นแรงงานพม่า 291 ราย และเป็นคนไทยจำนวน 1,288 ราย ซึ่งขณะนี้มีความกังวลว่าเชื้อจะแพร่ออกสู่พื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดตรัง เนื่องจากพนักงานที่เดินทางกลับบ้านพักในพื้นที่ต่าง ๆ อาจนำเชื้อไปสู่ชุมชนและครอบครัว แต่มีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมอยู่ในเร็ว ๆ นี้

โดยเมื่อมีการตรวจหาเชื้อพนักงานและแรงงานของโรงงานทั้งหมดแล้ว จะทำการตรวจหาเชื้อญาติและครอบครัว รวมถึงผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับบุคลลที่เดินทางกลับบ้านต่อไป

นายบรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า สาเหตุที่รู้ว่ามีการติดเชื้อภายในโรงงาน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา พนักงานจำนวน 2 ราย อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง และพนักงานที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง มีอาการทางเดินหายใจ จึงเข้าตรวจที่โรงพยาบาล ก่อนพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยยังไม่สามารถยืนยันต้นตอได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ใด เนื่องจากขณะนี้อัตราการติดเชื้อค่อนข้างพุ่งสูง

สาธารณสุขจังหวัดตรังจึงได้ประสานไปยังสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 มาช่วยสนับสนุนการตรวจหาเชื้อ และประสานไปยังสาธารณะสุขพื้นที่ข้างเคียงเพื่อขอความร่วมมือในการใช้ห้องแล็บ (lab) เนื่องจากจังหวัดตรังมีแล็บที่สามารถยืนยันเชื้อได้เพียงแค่ 2 แห่งเท่านั้น ซึ่งพนักงานทั้งหมดจำนวน 1,579 ราย หากผลตรวจออกมาเป็นลบคือไม่ติดเชื้อ ก็จะให้ทำการกักตัวรอดูอาการอยู่ในโรงงานอีกจำนวน 14 วัน

นางพรทิพา อัครสุด อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางอุตสาหกรรมได้เดินทางไปตรวจโรงงานแล้วปรากฎว่ามีการควบคุมโรคอย่างดีมาก เนื่องจากเป็นโรงงานที่ผลิตถุงมือเพื่อทางการแพทย์ แต่ถึงแม้จะมีการควบคุมอย่างดีแล้วก็ยังมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นอีก อยากฝากไปยังโรงงานอื่น ๆ ที่มีแรงงานทั้งไทยและเทศทำงานอยู่ให้ควบคุมตามมาตรการอย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo