COVID-19

ข่าวดี! สปสช. อัดฉีดโรงพยาบาล เพิ่มค่าบริการฉีดวัคซีน จาก 20 บาทเป็น 40 บาท

สปสช. เพิ่มค่าบริการฉีดวัคซีน โควิด-19 ให้โรงพยาบาล จากเดิมครั้งละ 20 บาท เป็น 40 บาท รวมเป็นเงินกว่า 1,500 ล้านบาท เพิ่มขวัญกำลังใจ ช่วยฉีดวัคซีนให้ประชาชน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช. เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ สปสช. วันที่ 7 มิถุนายน 2564 นี้ เรื่อง สปสช. เพิ่มค่าบริการฉีดวัคซีน หรืออัตราค่าบริการสาธารณสุข สำหรับโรคโควิด-19 จากเดิมที่จ่ายสำหรับบริการฉีดวัคซีนครั้งละ 20 บาท เป็น 40 บาท เพื่อขวัญกำลังใจแก่บุคลากร ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะระดมกำลังเข้ามาร่วมเป็นตัวแทนของรัฐ ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๕๒๘

สำหรับงบประมาณที่นำมาจ่ายให้แก่หน่วยบริการ เป็นค่าฉีดวัคซีนนี้ นำมาจาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 (พ.ร.ก.เงินกู้ฯ รอบ 3) ซึ่งเดิมกำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ 38 ล้านคน และได้งบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ รอบ 2 จำนวน 760 ล้านบาท

“แต่เมื่อเพิ่มค่าบริการฉีด เป็น 40 บาทต่อครั้ง จึงได้เสนอขอรับเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฯ รอบ 3 อีก 760 ล้านบาท รวมงบประมาณทั้งหมด สำหรับค่าฉีดวัคซีน 1,520 ล้านบาท”นพ.จเด็จ กล่าว

ขณะเดียวกัน เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินส่วนนี้ ให้แก่โรงพยาบาลที่ดำเนินการฉีดวัคซีน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และตรงเวลา สปสช. ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง กระทรวงสาธารณสุข ขอความอนุเคราะห์ข้อมูลการฉีดวัคซีน สำหรับการเบิกจ่ายค่าบริการ จาก Moph Immunization Center (MOPH IC) เพื่อนำไปประมวลผล และเบิกจ่ายในทุก ๆ ครึ่งเดือนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo