COVID-19

‘ดวงฤทธิ์’ ลั่น ‘เจอตอ’ นำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ถาม ‘เวลานี้ต้องช่วยกันไม่ใช่หรือ’

สถาปนิกดัง “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” ลั่น “เจอตอ” หลัง “แอคเคป แอสเซ็ทส์” ที่รุ่นน้องเป็นกรรมการบริษัทโดนรุม กรณีนำเข้า “วัคซีนซิโนฟาร์ม” ประกาศ ไม่ยุ่งแล้ว พร้อมตั้งคำถาม “เวลานี้ เราต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือไม่ใช่หรือ” 

จากกรณีที่มีการ เผยแพร่จดหมายจาก บริษัท แอคเคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ซึ่งระบุตัวเองว่า เป็นพันธมิตรผู้เดียว ในประเทศไทย ของบริษัท TELLUS AGROTECH PTE. LTD. ผู้จัดจำหน่าย วัคซีนซิโนฟาร์ม ในภูมิภาคเอเชีย  ส่งถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เรื่อง การเสนอขายวัคซีนต้านโควิด-19 ยี่ห้อ SINOPHARM จากบริษัท TELLUS AGROTECH PRIVATE LIMITED จำนวน 20 ล้านโดสนั้น

shutterstock 1877626183

วันนี้ (28 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง และแกนนำกลุ่มแคร์ คิดเคลื่อนไทย  ซึ่งโซเชียลได้เผยแพร่ ภาพที่ถ่ายกับรุ่นน้อง ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัดนั้น ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ @DuangritBunnag เมื่อกลางดึกวานนี้ (27 พ.ค.) ถึงกรณีดังกล่าวว่า

“ท่าทาง ตอ มันจะลึกกว่าที่ผมคิดนะครับ ตอนนี้วิ่งไปชนตอใหญ่มาก ประมาณว่าอาจตายได้ เรื่องวัคซีน ไม่คุยแล้วนะครับ หน้าที่นำเสนอผมจบแล้ว ใครอยากคุย ไปตามต่อกันเอง ใครจะว่าขลาด ก็ช่างแม่งครับ ช่วยชาติแค่ไหน ก็อาจจะไม่คุ้มเขาเอาถึงตายได้”

ในเวลาต่อมา เจ้าตัวได้ลบข้อความทิ้งไป และช่วงเช้าวันนี้ ก็ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง โดยระบุว่า

“ถ้าคุณเป็นรัฐบาล มีคนมาเสนอตัวว่าหาวัคซีนได้ 20 ล้านโดส คุณจะด่าเขาว่าหลอกลวง หรือเรียกเขามาคุยหาช่องทางเอาวัคซีนเข้ามาด้วยกันล่ะครับ ผมล่ะงง กับวิธีคิดจริง ๆ มันคือเวลาที่เราต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือไม่ใช่หรือครับ มันไม่ใช่อาชีพเขา

แต่เขาก็แค่อยากช่วย ต้องด่ากันราวกับเขาไปโกงใครมา ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ไปหามา คงมีแต่คนสรรเสริญ ถ้าเป้าหมายเรื่องนี้ของทุกคนเหมือนกัน คือ ทำให้คนไทยต้องได้วัคซีนครบเร็วที่สุด เรื่องราวก็คงไม่ออกมาเป็นแบบนี้หรอกครับ

ตอนนี้ชัดเจนสำหรับผมแล้วว่า มันไม่ใช่เป้าหมายเดียวกันกับทุกฝ่ายที่ดูแลรัฐไทยอยู่ตอนนี้ ในการที่ทำให้คนไทยได้วัคซีนโดยทั่วกัน

ผมก็คิดแล้วว่า ไม่ควรต้องมาเป็นห่วงที่จะช่วยเหลือประเทศเลย ในขณะที่บริบทของประเทศในฝั่ง ที่มีอำนาจปกครองยังมีแนวคิดที่มีอคติกับประชาชน เห็นประชาชนเป็นศัตรูก่อนจะเห็นเป็นมิตร เสียใจมากนะครับ ที่โดนด่า

ผมว่าใครก็เป็น ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวคงเข้าใจได้ แต่คิดถึงอนาคตประเทศแล้วก็น้ำตาจะไหล เอกสารที่ถูกนำออกมาเผยแพร่ ก็ไม่ใช่บริษัทเขา หรือผมที่นำออกมาเผยแพร่ เป็นเอกสารที่หลุดมาจากทางฝั่งแพทย์ด้วยกันเอง

บริษัทเขาก็ไม่ได้เจตนาจะ go public เรื่องนี้เลย ผมเองก็รู้จักกัน เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ เลยพยายามช่วย ในช่วงวิกฤตินะครับ ทั้งสองคนนี่ก็ไม่ได้คิดจะขายของเลย เอาเป็นว่า ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ ก็ติดต่อบริษัทเขาไปก็แล้วกัน ไม่เห็นประโยชน์หรือขัดประโยชน์ตน ก็ไม่ต้องไปด่าเขามาก ผมสงสารเขานะครับ

พวกเราก็แค่นักธุรกิจเล็กๆ ที่เห็นช่องทางจะช่วยกันได้ ถ้าประเทศไม่อยากให้เราช่วย เราก็จะกลับไปทำมาหากินของเราต่อไปครับ อยู่กันไปแบบนี้ก็แล้วกัน”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม นายดวงฤทธิ์ เคยโพสต์ข้อความระบุว่า

“รุ่นน้องที่รู้จักกันพยายามนำ Sinopham เข้ามา 20 ล้านโดสให้รัฐบาล นำเข้าได้ภายใน 2 สัปดาห์ ติดต่อใครดีครับ #ศบค.ตอนนี้ประสานไปที่คนของรัฐบาลทุกช่องทางแล้ว มันถามหาผลประโยชน์ตอบแทนกันก่อนหมดเลย”

“วัคซีน Sinopharm นี่มีการเอามานำเสนอขายเป็น lot ที่ถูกตัดมาจาก agent ที่สิงคโปร์ ซึ่งต้องส่งไปที่มาเลเซีย แต่มาเลเซียยกเลิก (สงสัยว่าอาจจะได้ตัวอื่นมาเกิน) ก็เลยสามารถส่งมาที่ไทยได้ทันทีภายใน 2 สัปดาห์ ที่ 20 ล้านโดส น่าจะแก้วิกฤติได้ทันทีนะครับ โดสละ 40 USD บอกใครดีฮะ #ศบค.”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo