COVID-19

ตม. จับตาชายแดนเข้ม หนุนตรวจแรงงานต่างด้าว 5 แสนราย เผยเจ้าหน้าที่ติดโควิดกว่า 10 ราย

ตม. จับตาชายแดนประจวบฯ ตาก กาญจนบุรี เชียงราย ป้องกันลอบเข้าเมือง หนุนตรวจโควิดแรงงานต่างด้าวในประเทศกว่า 5 แสนคน ที่เข้ามาก่อนโควิดระบาด

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์แรงงานต่างด้าวลักลอบเดินทางเข้าประเทศ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแนวชายแดนด้านประเทศเมียนมา ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งล่าสุดพบว่ามีสายพันธ์จากอินเดียและแอฟริกาใต้ แพร่เข้ามาในประเทศไทย ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงเพิ่มความเข้มงวด ประสานการปฏิบัติเพื่อสกัดกั้น

ผลตรวจโควิด

สำหรับจุดเสี่ยงที่จับตาเป็นพิเศษ คือ แนวชายแดน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.กาญจนบุรี อ.แม่สอด จ.ตาก และอ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ผ่านมาสามารถจับกุมขยายเครือข่ายลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ 20 กว่าเครือข่าย

อย่างไรก็ตาม การลักลอบเข้าเมืองในขณะนี้ ถือว่าน้อยลง เมื่อเทียบกับช่วงการระบาดระลอก 2 เมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา เมื่อตรวจพบการระบาดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตรวจหาผู้ติดเชื้อ และให้การรักษาจนหายดี ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายว่า ให้นำแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ เข้าสู่ระบบ คัดกรองว่าติดเชื้อหรือไม่ เพื่อทดแทนในส่วนที่ขาดแคลนแรงงาน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 29 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง
พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง

นอกจากนี้ ยังมีผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองไทยเป็นจำนววนมาก ก่อนการแพร่ระบาด เมื่อมีการแพร่ระบาด แรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ อยู่ในประเทศไทย เป็นผู้ที่อยู่มานาน และไม่มีการติดเชื้อ รัฐบาลก็มีนโยบายว่าให้เอาแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ขึ้นมาเข้าสู่ระบบ ที่ผ่านมามีการลงทะเบียนมาแจ้งยอด รายงานตัวแล้วเกือบ 5 แสนราย” พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าว

ขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ ตม. ติดเชื้อโควิดแล้วกว่า 10 ราย จากการปฏิบัติหน้าที่ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 ราย อีก 6 รายจากห้องกัก ด่านตม. อ.สะเดา จ.สงขลา ล่าสุดการเปิดโรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ต้องกักที่ติดเชื้อ ก็ทำให้มีเจ้าหน้าที่ติดเชื้ออีกประมาณ 12 ราย ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลสนามของ ตม. ดูแลผู้ต้องกักที่ติดเชื้อประมาณ 400 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo