Politics

‘บิ๊กตู่’ ตอบปมโควิดสายพันธุ์ไทย ลั่นอย่าไปกังวลให้มากนักเลย!!

“นายกรัฐมนตรี” ลงพื้นที่ให้กำลังใจจุดฉีดวัคซีนเอเชียทีค บอกเหนื่อยหน่อยแต่ทั้งหมดเป็นกุศล พร้อมลั่นเราต้องชนะไปด้วยกัน ตอบปมโควิดสายพันธุ์ไทย ลั่นอย่าไปกังวลให้มากนักเลย!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ค.) ที่เอเชียทีค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานพยาบาล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และหอการค้าไทย ดำเนินการโดยศูนย์การค้าเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และโรงพยาบาลบางปะกอก 1 พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง

โดยนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจเยี่ยมตามจุดให้บริการต่าง ๆ พร้อมทักทายเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่เข้ามารับบริการ พร้อมสอบถามอาการหลังการฉีดวัคซีน ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวถามว่า เป็นอย่างไรบ้าง เจ็บนิดเดียวเดี๋ยวก็หาย สังเกตอาการไม่มีอาการอะไรเลยใช่ไหม วันนี้วัคซีนยังต้องรอ ซึ่งขึ้นอยู่กับวัคซีน ขณะนี้มีอยู่แค่ไหนก็แค่นั้น แต่เดี๋ยวจะทยอยฉีดให้กับทุกคนขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ เหน็ดเหนื่อยกันหน่อยตอนนี้

นายกรัฐมนตรี

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับมอบของที่ระลึก พร้อมกล่าวว่า ฝากความคิดถึงทุกคน ทั้งบุคคลากรทางการแพทย์ เหนื่อยหน่อย แต่ทั้งหมดเป็นกุศล ไม่ต้องทำอะไรอย่างอื่น ทำบุญก็อย่างหนึ่ง ทำบุญกับพระกับอะไรก็ว่าไป ส่วนทำกุศลทำให้กับคนที่เขายากลำบาก นั่นแหละกุศลแรง

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ชูสองนิ้วให้กับประชาชนที่ต่อคิวรอฉีดวัคซีน พร้อมกล่าวว่า เดินหน้าไปด้วยกันนะ เราต้องชนะไปด้วยกันทุกคน เราต้องเดินหน้าไปด้วยกันทุกคน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ ภายหลังตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด นอกสถานพยาบาล ว่า วันนี้ตนได้เห็นความพร้อมเพียง ในเรื่องการเตรียมการ ตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างครบถ้วน ขอขอบคุณผู้ให้บริการ เจ้าของสถานที่ รวมถึงผู้ที่บริจาคสิ่งของ ดูแลช่วยเหลือให้กับผู้ที่เข้าฉีดวัคซีน โดยจะเห็นได้ว่า ขณะนี้การบริหารวัคซีน การฉีดวัคซีนจะกระจายเร่งทำให้มากยิ่งขึ้น ตามปริมาณวัคซีนที่ได้กระจายไป และมีหลายกลุ่ม ที่มีความจำเป็นที่ต้องได้รับความเร่งด่วน ในการฉีดวัคซีน

นายกรัฐมนตรี

ดังนั้น ขอให้ฟังที่ตนพูด อย่าไปฟังที่อื่นพูด เพราะจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิดไป และต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บ้าง เพราะทำงานแบบนี้เหนื่อย เสียสละและอดทน ซึ่งปกติการบริหารก็ยากอยู่แล้ว เพราะคนจำนวนมาก ถ้าหากทำให้สับสนไปเรื่อย ๆ ขยายข่าวไปเรื่อย ๆ ก็จะเกิดความสับสนมากยิ่งขึ้น ท้ายที่สุดก็จะมาลงที่เจ้าหน้าที่ จึงขอให้นึกถึงหัวใจของเจ้าหน้าที่บ้าง ตนขอแค่นั้น

เมื่อถามว่าแผนการกระจายวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายนยังคงเหมือนเดิมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วัคซีนทั้งหมดที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายน จะกระจายภายในเดือนมิถุนายนทั้งหมด โดยจะกระจายไปให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม จะยังได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ได้ฉีดทุกคน 100% ได้ฉีดทั้งหมด ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่จะทำให้รวดเร็วมากขึ้น โดยเมื่อวานเพียงวันเดียวได้ 1 ล้านกว่าราย เพียงแต่วันนี้ต้องทำให้ระบบหมอพร้อม รองรับคนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันอื่นด้วย เพื่อนัด และติดตามผลการฉีดวัคซีน ทุกคนจะต้องได้รับการติดตาม จากการเข้ารับการฉีดวัคซีน นี่คือการรับผิดชอบ และการออกใบรับรอง รัฐบาลทำขนาดนี้ ส่วนจะมีความยุ่งยากหรือไม่อย่างไร ก็ต้องไปเก็บกันเอาเอง ขอร้องว่าอย่าไปคิดเพียงชั้นเดียวมันไม่ได้

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงวัคซีนทางเลือก เช่น วัคซีนซิโนฟาร์ม มีความคืบหน้าอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีบริษัทเข้ามาติดต่อเป็นทางการแล้วกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่ง อย. ขึ้นทะเบียนแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจานำเข้า โดยต้องเข้าตามช่องทางที่ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมายตามมาตรการ ถ้าไม่เข้าตามช่องก็มาไม่ได้ จะมาพบใครก็ไม่ได้ เพราะตนไม่ได้มีหน้าที่ตรงนั้น เพราะเป็นหน้าที่ของ อย. และองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

เมื่อถามว่า ได้รับรายงานกรณีอังกฤษพบ โควิด-19 สายพันธุ์ไทยแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันก็มีทุกสายพันธุ์นั่นแหละ ถ้ามันจะเกิด อย่าไปกังวลให้มากนักเลย วันนี้ขอให้ฉีดวัคซีนกันให้ได้เสียก่อน ซึ่งถ้าเป็นก็รักษาได้ ขอให้ดูแลตัวเองป้องกันตัวเองถ้าไม่ดูแลตัวเอง ถ้าไม่ช่วยกันทำอะไรก็ไม่สำเร็จ อย่าไปจับผิดเล็กน้อย ถ้าถามมา ก็ตอบไปว่ารักษาได้ วัคซีนที่มีอยู่ก็ป้องกันได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo