COVID-19

เช็คมาแล้ว! บริษัทเสนอ ‘ซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส’ ไร้คุณสมบัติ ไม่เคยติดต่อรัฐบาล

“อนุชา” โร่แจงบริษัท แอคแคปฯ อ้างเสนอขาย “ซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส” ไร้คุณสมบัติ แถมไม่เคยติดต่อรัฐบาล ลุยตรวจสอบเส้นทางการเงินต่อ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่มีข่าวเรื่องการเสนอขายวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จำนวน 20 ล้านโดสให้รัฐบาลไทย โดยบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด นั้น

ซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส

ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้วปรากฏว่า บริษัทดังกล่าวไม่สามารถนำเข้ายาเข้ามาในประเทศไทยได้ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และด้วยเหตุที่บริษัทดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ายามาในประเทศไทย ดังนั้นบริษัทดังกล่าวจึงมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนและไม่สามารถยื่นขออนุณาตในการขึ้นทะเบียนกับ อย. อีกเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวไม่เคยมีประวัติการนำเข้ายา หรือขอรับการขึ้นทะเบียนกับ อย. มาก่อนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ วัคซีน ซิโนฟาร์ม ได้มี บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ได้ขอขึ้นทะเบียนกับ อย. ไว้ก่อนแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินคำขอขึ้นทะเบียนอยู่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจากกรมธุรกิจการค้า พบว่าการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มิใช่ธุรกิจยาและเวชภัณฑ์แต่อย่างใด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบงบการเงินและแหล่งที่มาของรายได้ของบริษัทดังกล่าวต่อไปเพื่อความชัดเจน

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัทดังกล่าวไม่เคยติดต่อเพื่อขอเข้าพบตัวแทนรัฐบาลแต่อย่างใด อีกทั้งการเจรจาติดต่อเรื่องการนำเข้าวัคซีนสามารถติดต่อผ่านทางองค์การเภสัชกรรม หรือ อย. ได้โดยตรงในเบื้องต้น โดยไม่มีความจำเป็นต้องพบนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีตามที่อ้างแต่อย่างใด

 

ที่มาปมเดือด “ซิโนฟาร์ม”

การชี้แจงดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวบัญชีหนึ่งได้เผยแพร่เอกสาร ที่ระบุว่า เป็นของบริษัท แอคเคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ที่ได้เสนอขายวัคซีนต้านโควิด-19 ของซิโนฟาร์มจำนวน 20 ล้านโดส ให้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

โดยเนื้อหาบางส่วนในเอกสารระบุว่า บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ในฐานะพันธมิตรผู้เดียวในประเทศไทยของบริษัท TELLUS AGROTECH PTE. LTD. ผู้จัดจำหน่ายวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ในภูมิภาคเอเชีย ทำหนังสือถึงลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยระบุว่า ได้จัดสรรวัคซีน ซิโนฟาร์ม จำนวน 20 ล้านโดส ให้แก่รัฐบาลไทย แต่ไม่สามารถเข้าถึงนายกรัฐมนตรี หรือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข ได้

“ตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา แม่ว่าบริษัทฯ จะพยายามดำเนินการติดต่อกับท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่บริษัทฯ ก็ไม่สามารถที่จะเข้าถึง หรือเข้าพบ เพื่อนำส่งเอกสาร พร้อมนำเสนอวัคซีนยี่ห้อ และจำนวนดังที่กล่าวมาข้างต้นได้”

หนังสือดังกล่าว ระบุด้วยว่า วัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 20 ล้านโดส พร้อมจัดส่งให้ประเทศไทยได้ภายใน 2 สัปดาห์

“บริษัทฯ เห็นว่าวัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 20 ล้านโดส ซึ่งถูกจัดสรรไว้สำหรับราชอาณาจักรไทยนั้น ยังสามารถดำเนินการจัดส่งได้ภายในระยะเวลาที่กล่าวมาข้างต้น”

ซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส

189252208 10159144887190460 4272299057494665753 n

แต่ต่อมา ศ.นพ.นิธิ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความ บนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Nithi Mahanonda” ปฏิเสธว่า ยังไม่เคยได้รับหนังสือนี้ และเป็นไปได้ยาก ที่จะเป็นตัวแทนของ ซิโนฟาร์ม จริง

“เห็นหนังสือนี้ ร่อนไปทั่ว บนระบบออนไลน์ โดยคนที่หนังสือนี้ส่งถึง ยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็น ๆ เลย

อย่างไรก็ดี ถึงจะมาพบ ก็คิดว่าคงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามช่วยหาวัคซีน “ตัวเลือก” มาเพิ่มเติม ระยะหนึ่งนั้น มีบริษัท หรือกลุ่มคนมากมาย ที่อ้างว่าเป็นตัวแทน ของวัคซีนโน้น วัคซีนนี้ มากกว่าสิบกลุ่ม

ขอเรียนให้คนที่เห็นหนังสือนี้ เข้าใจกันตามนี้ครับ

1.กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้น เป็นไปได้ยาก

2. การเป็นตัวแทนใคร ในการนำยา หรือวัคซีนจริง ต้องได้รับ dossier (รายละเอียด รายการประกอบยา และการผลิต) จากบริษัทเจ้าของ เพื่อมาใช้ขอใบอนุญาต จาก อย.

3. บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาล หรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น เป็นเหมือนกัน ทุกบริษัททั่วโลก เพราะเป็นการใช้ ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับเอกชนเป็นราย ๆ หรือติดต่อคุยด้วย ก็จะไม่ให้ dossier เพื่อยื่นขอใบอนุญาต

4. รัฐบาล หรือหน่วยงานรัฐบาล เมื่อติดต่อแล้ว จึงอาจมอบหมายให้ บริษัทที่ทำโลจิสติกส์ เรื่องการขนส่ง และเก็บวัคซีน ที่มีมาตรฐานเฉพาะ เป็นผู้ยื่นคำขอจดทะเบียน และทำการขนส่ง แทนหน่วยงานรัฐได้

5. บริษัท หรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่า เป็นตัวแทน หรือมีวัคซีนเป็นล้าน ๆ โดส โดยไม่มี dossier ที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ครับ คงไม่ได้พบผมเช่นกัน

ถ้าติดตาม และอ่านประกาศ ของราชวิทยาลัยฯ ในราชกิจจานุเบกษา ที่อ้างถึงให้เกินแปดบรรทัด แล้วอ่านข้อบังคับลูกที่ตามมา ก็จะทราบว่า ยังไง ราชวิทยาลัยฯ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มีครับ 

ขอร้อง อย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชน คนเจ็บ ก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว

นิธิ 27 พ.ค. 64″

วัคซีนซิโนฟาร์ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo