Politics

‘หมอหนู’ หารือ ‘แอสตร้าเซเนก้า’ ติดตามแผนการจัดส่งวัคซีน

“อนุทิน” หารือ “แอสตร้าเซเนก้า” ติดตามความคืบหน้าการจัดส่งวัคซีนตามกรอบเดิม ยันผู้สูงอายุสามารถฉีด “ซิโนแวค” ได้แล้ว ยืนยันวัคซีนที่นำมาฉีดให้กับประชาชนมีคุณภาพทุกตัว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการชะลอลงทะเบียนผ่านแอปฯ”หมอพร้อม” และการปรับแผนการจัดสรรวัคซีนโควิด ว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นการช่วยกันทำงาน โดยมีการบูรณาการร่วมกัน กับหลายภาคส่วน ในการลงทะเบียนจองวัคซีน อาจใช้แอปพลิเคชันของจังหวัด หรือ อสม.ในพื้นที่ ซึ่งการบริการจัดการวัคซีนนี้ทำร่วมกันระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายแพทย์สาธารณสุข

อนุทิน27564

ส่วนการคำนวณวัคซีน จะนำจำนวนวัคซีนมาหารด้วยจำนวนจังหวัด และเปรียบอัตราส่วนการระบาดในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะทำให้การจัดสรรวัคซีนแต่ละจังหวัดย่อมไม่เท่ากัน แปรผันตามสถานการณ์การระบาด ไม่ได้คำนวณว่าจังหวัดไหนมีจำนวนประชากรมากอย่างเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ ศบค.จะเป็นผู้ดำเนินการจัดสรร ส่วน “หมอพร้อม” ยังคงเป็นแอปพลิเคชัน ที่ใช้ในการตรวจสอบอาการหลังรับวัคซีนและใช้ในการออกใบรับรองเมื่อได้รับวัคซีนครบ 2 โดส

อย่างไรก็ตาม วันนี้จะหารือกับบริษัทแอสตร้าเซเนก้า เพื่อติดตามผลความคืบหน้าการจัดสรรวัคซีน โดยวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ยังมาตามกรอบเดิมในเดือนมิถุนายน ส่วนจะทันฉีดตามกรอบของรัฐบาลที่กำหนดไว้ 7 มิถุนายนหรือไม่นั้น ต้องขอย้ำว่าการเดินหน้าฉีดวัคซีนของไทยมีมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ไม่ใช่เพิ่งมาฉีด และวัคซีนก็ไม่ได้มีแค่แอสตร้าเซเนก้า แต่ยังมีซิโนแวค การฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค ยังดำเนินการเหมือนเดิมตามปกติ ส่วนวัคซีนที่จะฉีดจะเป็นซิโนแวคก็สามารถทำได้ เพราะวัคซีนซิโนแวค ได้ขยายฉีดได้ถึงกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว ไม่ได้จำกัด แค่กลุ่มอายุ 18-59 ปี อีกต่อไป

“วัคซีนที่นำมาฉีดให้กับประชาชนมีคุณภาพทุกตัว ทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี ลดการอัตราการเสียชีวิต การเจ็บป่วยรุนแรง ไม่อยากให้ประชาชนโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ คิดแต่จะเลือกวัคซีนในการฉีด ว่าจะรอแต่แอสตร้าเซเนก้า ไม่เอาซิโนแวค เพราะวัคซีนนี้ เป็นวัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรและมีความปลอดภัย” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo