Politics

‘อนุทิน’ ยันยังไม่ยกเลิก ‘หมอพร้อม’

“อนุทิน” หนุนหน่วยงานนำประชาชนเข้าสู่ระบบรับวัคซีน แจงยังไม่ยกเลิก “หมอพร้อม” ชี้ ใช้ติดตามผลหลังฉีด-ออกใบรับรอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีข่าวเรื่องการ “ยกเลิกระบบหมอพร้อม” ว่า ยังไม่มีการยกเลิกระบบ ทั้งนี้ หลังได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ก็ต้องลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม เพื่อประเมินอาการข้างเคียงหลังฉีด และออกใบรับรองการฉีด (Vaccine Covid-19 Certificate) ระบบยังมีความจำเป็น

ส่วนการลงทะเบียนในอนาคต เมื่อแต่ละจังหวัดให้ลงทะเบียนเอง ให้อำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ทำงานร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ที่เป็นเลขาธิการฯ ก่อนส่งข้อมูลมาที่ ศบค. หลังจากนั้นก็จะส่งยอดวัคซีนตามการพิจารณามายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกระจายลงพื้นที่ เมื่อส่งวัคซีนกลับไปแล้ว ทางผู้ว่าราชการจังหวัด จะหารือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด บริหารจัดการในพื้นที่

“กรมควบคุมโรค ไม่ขัดขวาง และเห็นด้วยกับการที่แต่ละหน่วยงานช่วยกัน นำประชาชนเข้าระบบให้มากที่สุด แม้กระทั่งกระทรวงเองก็มีแอพมือคือ อสม. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน” นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน77

นายอนุทิน กล่าวว่า ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ทำงานร่วมกัน เพราะในการควบคุมโรคต้องดูหลายมิติ ทั้งเรื่องความมั่นคง ดูแลชายแดน การทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ในการบริหารวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งนอกเหนือจากอำนาจของกระทรวง ฉะนั้น ศบค. จึงเป็นหน่วยงานหลักเพื่อบูรณาการหน่วยงานย่อยต่างๆ เป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ ยิ่งมีคนช่วยทำงานยิ่งดี

“ส่วนแผนการบริหารจัดการวัคซีน ก็ต้องช่วยกันพิจารณา ตามหลักคือ เอาจำนวนวัคซีนที่มีหารด้วยจำนวนจังหวัด ก่อนเทียบกับจำนวนประชากรในแต่ละจังหวัด จากนั้นก็มาพิจารณาความเหมาะสมส่วนอื่น เช่น ภูเก็ต เรื่องเศรษฐกิจ กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่สีแดง ก็ปรับจำนวนวัคซีนที่ต้องสงมอบ ศบค.เป็นฝ่ายตัดสินใจ” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight