Politics

ข่าวดี! สหรัฐส่งมอบ 2 ทับหลัง ‘ปราสาทหนองหงส์-ปราสาทเขาโล้น’ คืนประเทศไทย

สหรัฐ ส่งมอบ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น คืนให้ประเทศไทย หลังทำงาน สืบสวน ติดตาม สู้ในชั้นศาลนานกว่า 5 ปี

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Royal Thai Consulate-General Los Angeles” บอกข่าวดี สหรัฐ ส่งมอบ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น คืนให้ประเทศไทย โดยทำพิธีส่งมอบแล้ว เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 โดยความร่วมมือจาก สำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ โดยระบุว่า

สหรัฐ ส่งมอบ ทับหลังปราสาทหนองหงส์

สำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (Homeland Security Investigation – HSI) ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดพิธีส่งมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์และทับหลังปราสาทเขาโล้นคืนให้แก่รัฐบาลไทย โดยมีนาย David A. Prince หัวหน้าเจ้าหน้าที่พิเศษ HSI นครลอสแอนเจลิส นาย Tatum King หัวหน้าเจ้าหน้าที่พิเศษ HSI ซานฟรานซิสโก นางสาว Stephanie Hinds รักษาการอัยการสหรัฐฯ ประจำรัฐแคลิฟอร์เนียเขตภาคเหนือ นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส นายพิษณุ โสภณ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และนายฟาบิโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

ทับหลังปราสาทหนองหงส์ เป็นทับหลังจำหลักลายพระยมทรงกระบือ ในขณะที่ทับหลังปราสาทเขาโล้น เป็นทับหลังจำหลักลายพระอินทร์เหนือเกียรติมุข ทับหลังทั้งสองทำจากหินทราย และเป็นศิลปะสมัยลพบุรี (ศิลปะเขมรโบราณในไทย) มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 – 17

มีหลักฐานภาพถ่ายว่า ทับหลังทั้งสองเคยประดิษฐานอยู่เหนือกรอบประตูปราสาท ของปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และปราสาทเขาโล้น จ. สระแก้ว ตามลำดับ และคาดว่าน่าจะถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยในช่วงปี 2508 ซึ่งเป็นช่วงสงครามเวียดนาม

ทับหลัง1

การส่งมอบโบราณวัตถุ ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ โบราณคดี และวัฒนธรรม คืนให้แก่รัฐบาลไทยและประชาชนไทยในครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอแสดงความขอบคุณ และชื่นชมการทำงานกว่า 3 ปี ของหน่วยงานที่สำคัญของฝ่ายสหรัฐ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (Homeland Security Investigation – HSI) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ในการสืบสวนและรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ ตลอดจนการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานไทยและผู้เขี่ยวชาญด้านโบราณคดีของไทย จนประสบความสำเร็จในที่สุด การทำงานร่วมกันดังกล่าวของฝ่ายไทยและสหรัฐฯ เป็นสิ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ และมิตรภาพอันดีและยาวนาน ระหว่างไทยและสหรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว ประเมินมูลค่าประมาณ $700,000 ถูกโจรกรรมไปยังพิพิธภัณฑ์ Asian Art Museum ,Chong-Moon Lee เมือง San Francisco ตั้งแต่ปี 2509 และต่อสู้ในชั้่นศาลมายาวนานกว่า 5 ปี จนกระทั่ง สำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ฟ้องศาลชนะและได้เข้ายึดทับหลัง 2 ชิ้นจากพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว

ทับหลัง2

ขณะที่กรมศิลปากรได้พิจารณามอบหมายอำนาจ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เป็นผู้ลงนามในเอกสารข้อตกลง เพื่อรับคืนโบราณวัตถุจากอเมริกา และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย กรมศิลปากร จะนำโบราณวัตถุมาเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดคุยผ่าน PM PODCAST เมื่อเดือนมีนาคม 2564 โดยกล่าวแสดงความยินดีที่ประเทศไทยจะได้โบราณวัตถุอันล้ำค่า 2 รายการกลับคืนมา คือ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว ที่ได้จัดแสดงอยู่ที่เอเซียน อาร์ท มิวเซียม (Asian Art Museum) นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา คาดว่าจะมีการส่งมอบอย่างเป็นทางการภายในเดือนพฤษภาคมนี้

นอกจากนี้ ยังรวมทั้งวัตถุโบราณเพิ่มเติมอีก 13 รายการ ทั้งพระพุทธรูปและรูปเคารพต่าง ๆ ขณะเดียวกันประเทศไทยได้ดำเนินการประสานขอรับมอบโบราณวัตถุคืนอีก 32 รายการ เช่น ชิ้นส่วนสถาปัตยกรรมหิน และประติมากรรมสำริดสมัยลพบุรี นับเป็นความสำเร็จที่มาจากการทำงานแบบบูรณาการระดับชาติและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับสหรัฐ ที่มีมาอย่างยาวนาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo