COVID-19

ยื่นร่าง ‘พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน’ ไม่เกินพรุ่งนี้ ‘วิษณุ’ รับถ้าไม่ผ่าน ต้อง ‘ยุบสภาฯ’

ยื่นร่าง “พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน” ภายในวันนี้พรุ่งนี้ (27 – 28 พ.ค.) กูรู “วิษณุ” รับหากโหวตไม่ผ่าน ต้อง “ยุบสภาฯ ตามธรรมเนียม”

วันนี้ (27 พ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง ร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่า ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเมื่อไหร่ แต่คาดว่าอาจจะส่งให้สภาฯ บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ (28 พ.ค.)

สภาฯ สามารถพิจารณาต่อจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ด้านวันที่จะพิจารณา ก็แล้วแต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะกำหนด

พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

ความจริง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน มีความสำคัญก่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ด้วยซ้ำไป เพราะในรัฐธรรมนูญใช้คำว่า เสนอในโอกาสแรก แต่เผอิญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ได้จัดคิวไว้แล้ว และส่งวาระแล้ว ซึ่งตอนนี้เสียเวลาไปแล้ว 15 วัน ดังนั้นเมื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 เสร็จแล้ว จะพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ เลย

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านท้วงติงมาว่าหากพิจารณากฎหมายทั้ง 2 ฉบับติดกันจะทำให้เหลือเวลาดูรายละเอียดน้อยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ด้วยเหตุผลอันนี้ หากรัฐบาลรีบส่งร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเลยจะทำให้ประธานสภาฯ ลำบากใจในการบรรจุวาระการประชุม เพราะหากส่งเร็วก็ต้องบรรจุเร็ว และเมื่อบรรจุเร็วก็จะไม่ได้ทำการบ้าน

ดังนั้น คาดว่าจะส่งไปให้สภาฯ บรรจุในวาระภายใน 1 – 2 วันนี้ เมื่อขอบรรจุไปแล้วก็จะไปต่อกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 โดยสภาฯ จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณวันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน จากนั้นจะเป็นวันหยุด หากสะดวกและพร้อมก็พิจารณาต่อในวันที่ 4 มิถุนายนได้เลย แต่ถ้าไม่พร้อมก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องให้วิปแต่ละฝ่ายตกลงกันเอง จะกี่วันก็ไม่เป็นไร เพราะเรื่องวันรัฐบาลไม่ได้ไปตกลงอะไรทั้งนั้น

ยกตัวอย่าง พ.ร.ก.จำนวน 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ.2564 และ พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2564 ที่จะพิจารณาในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ก็ตกลงว่าจะพิจารณาวันละ 1 ฉบับ และจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 3 วัน หากพิจารณาไม่เสร็จสามารถต่อไปเป็น 4 วันก็ได้

หลังจากนั้นก็จะไปเจอกับร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ก็แล้วแต่จะกี่วัน โดยผู้ชี้แจ้งหลักคือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะ พ.ร.ก.ระบุว่าให้อำนาจกระทรวงการคลังเป็นผู้กู้เงิน ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อาจจะไปช่วยในการชี้แจงภาพรวมเศรษฐกิจ

622346

ส่วนการผ่านหรือไม่ผ่านร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ถือว่ามีผลกับรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าผ่านก็มีผล ถ้าไม่ผ่านก็ไม่มีผล ซึ่ง พ.ร.ก.ที่ผ่านไปก็มีผลบังคับใช้แล้ว เพียงแต่ว่าหากสภาฯ ไม่อนุมัติหรือไม่เห็นชอบ ก็แปลว่าต้องหยุด

เมื่อถามว่า หากร่าง พ.ร.ก.กู้เงินไม่ผ่านต้องยุบสภาฯ หรือไม่ “ใช่ ถูก โดยธรรมเนียม ส่วนจะมีปัญหาหรือไม่นั้น ก็ต้องไปถามฝ่ายค้านด้วย ไม่ใช่เสียง ส.ส.รัฐบาลอย่างเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo