Politics

‘นายกฯ’ กำชับแจงงบปี 65 เน้นสร้างความเข้าใจ ไม่อยากให้ตอบโต้!

“รองโฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” กำชับ “ครม.” แจงแผนงบประมาณ ปี 2565 โดยเน้นสร้างการรับรู้-ความเข้าใจ ไม่อยากให้ตอบโต้ ประเด็นใดที่สังคมสงสัยต้องชี้แจงให้ครบ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชี้แจงงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเชื่อมั่นในรัฐมนตรีทุกคนว่า จะชี้แจงเรื่องความจำเป็นของแผนงานโครงการที่เสนอ ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้ชัดเจน

รัชดา ธนาดิเรก 1
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยนายกรัฐมนตรี ให้แนวทางไว้ว่า ไม่อยากให้เป็นการตอบโต้ แต่ให้เป็นการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน ชี้ให้เห็นถึงแผนงานของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนประเทศสู่อนาคต ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อ มีแผนการค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างทางสังคม ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ประเด็นใดที่สังคมมีข้อสงสัย ก็ขอให้ชี้แจงให้ครบ

นางสาวรัชดา กล่าวอีกว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการประชุมหารรือร่วมกันกับวิปสามฝ่าย ต่อ ที่ประชุม ครม.ว่าการพิจารณาวาระที่หนึ่งขั้นรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2565 นี้ ได้กำหนดการประชุมทั้งหมด 4 วัน เริ่มประชุมในวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.30 น. ถึงวันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน 2564 เวลา 01.00 น.โดยการจัดสรรเวลาแบ่งเป็น คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 22 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง

ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 65 มีจำนวน 64 คน ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี 16 คนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 48 คน แบ่งเป็นสัดส่วนแต่ละพรรคการเมือง ดังนี้

  • เพื่อไทย 13 คน
  • พลังประชารัฐ 12 คน
  • ภูมิใจไทย 6 คน
  • ก้าวไกล 5 คน
  • ประชาธิปัตย์ 5 คน
  • และตัวพรรคละ 1 คน จากชาติไทยพัฒนา เสรีรวมไทย ประชาชาติ เศรษฐกิจใหม่ รวมพลังประชาชาติไทย เพื่อชาติและพลังท้องถิ่นไทย

ขณะที่ การอภิปราย พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. 2564 และพ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคนา 2019 พ.ศ.2564 ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสที่ 27 และวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับการจัดสรรเวลาอภิปราย 9 ชั่วโมง และพรรคร่วมฝ่ายค้าน 9 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo