Politics

‘อนุทิน’ ยัน 7 มิ.ย. มี ‘แอสตร้าเซเนก้า’ ให้ฉีดแน่ ฟาดกลับคนจี้ให้ลาออก!!

“อนุทิน” ยืนยัน 7 มิถุนายนมี “แอสตร้าเซเนก้า” ให้ฉีดแน่ โยนบริษัทออกมาชี้แจง ระบุ “สธ.” คือผู้ซื้อ ไม่ใช่ผู้ผลิต พร้อมฟาดกลับคนจี้ให้ลาออก!!

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ผู้ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ยืนยันมีกำหนดส่งมอบ ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยสัญญาระบุว่า กรมควบคุมโรค และแอสตร้าเซเนก้า ตกลงกันทุกเดือน ในการกำหนดวัคซีนที่ฉีดได้ในแต่ละเดือน กรมควบคุมโรค จะไปหารือกับ แอสตร้าเซเนก้า เพื่อวางแผนแต่ละเดือน จะได้มาเท่าไหร่ ซึ่งสัญญาเขียนว่าทุกเดือน ๆ ส่วนตัวเลข 6 ล้านโดส 10 ล้านโดส เป็นไกด์ไลน์ ไม่ได้กำหนดในสัญญา ซึ่งกรมควบคุมโรค มีเป้าหมายในแต่ละเดือนว่า จะต้องฉีดอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าทางแอสตร้าเซเนก้า ก็มาคุยสรุป บอกว่าไม่มีอะไร แต่ สธ. บอกได้อย่างเดียวว่า เรามีสัญญาระหว่างกันต้องปฏิบัติตามสัญญา สัญญากับรัฐไทย กับใครก็ตาม ต้องถูกปฏิบัติตามสัญญา เราต้องปฏิบัติตามสัญญา เมื่อเขาส่งของมาแล้ว เราก็ต้องจ่ายเงิน ซึ่งเขาบอกว่า ตอนนี้ทุกอย่าง อยู่ระหว่างดำเนินการ ตอนนี้ประชาชนหากมีความสงสัย ทางแอสตร้าเซเนก้าต้องออกมาพูด จะให้ สธ. พูดให้ไม่ได้ เพราะแอสตร้าเซเนก้าเป็นผู้ผลิต ส่วน สธ. เป็นผู้ซื้อ ผู้รับของ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดในระยะเวลาก็ต้องส่งของมา

อนุทิน

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จ.กาญจนบุรี ออกมาระบุว่า เป็นจังหวัดชายแดน แต่ได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อย นายอนุทิน กล่าวว่า เป็น ส.ส. ต้องนึกถึงประชาชน เพราะฉะนั้นก็มีสิทธิบ่น เราพยายามทำให้ดีก่อน ต้องถามกรมควบคุมโรคว่า กระจายอย่างไร ตอนนี้ สธ. ส่งโดยรับออเดอร์มาจาก ศบค. ว่าจะให้ สธ. ส่งไปที่ไหนเท่าไร พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงาน ต้องหารือกับ อธิบดีกรมควบคุมโรค ถ้าตกลงกันได้ ไม่มีใครโอเวอร์เคลม ขอเยอะไว้ก่อน ก็มีสูตรการคำนวณอยู่ เมื่อตกลงกันได้ กรมควบคุมโรคที่ถือสต็อกวัคซีนก็จัดส่ง ตามขั้นตอนปกติ

เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 7 มิถุนายน จะมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าฉีดให้ประชาชนจริงหรือไม่ นายอนุทิน ยิ้มพยักหน้าตอบว่า อือ ใคร มาบอกให้ผมลาออก แล้วถ้ามีก็ขอให้คนพูดลาออกด้วย

เมื่อถามย้ำว่า คำว่า “อือ” นั้นแปลว่า “ใช่” ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีคนมาบอกว่า ถ้าแอสตร้าเซเนก้าไม่มี รัฐมนตรีต้องลาออก แต่ถ้ามีคนที่เสนอมาก็ต้องลาออกด้วย

เมื่อถามอีกว่า การจะฉีดได้วันที่ 7 มิถุนายน แปลว่า ต้องส่งมอบก่อนหน้านี้ เพื่อให้มีเวลา ในการตรวจสอบคุณภาพการผลิตล็อตที่จัดส่ง นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ วันที่ 25 พฤษภาคม เหลือเวลาอีกหลายวัน ตอนที่ซิโนแวคเข้ามาล็อตแรก 24 กุมภาพันธ์ต้องตรวจรับ มีซีโอเอ แต่แอสตร้าเซเนก้าตรวจแล้ว ส่วนการตรวจล็อตรีลีสนั้น กรมวิทย์ฯ ใช้เวลา 3-4 วัน ส่วนเรื่องจำนวนนั้น จะดำเนินการแบบทยอยส่ง ตามแผนที่เป็นไปตามกำลังการผลิต และความสามารถในการฉีดวัคซีนของประเทศไทย แต่ที่สำคัญคือต้องฉีดได้ตลอดเวลา

“วันนี้ วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วใคร ๆ ก็สามารถซื้อได้ มีหลายทางเลือก เอกชนมีทางเลือก ติดต่อผู้ผลิตวัคซีนเจ้าไหนก็ตามที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ซึ่งตอนนี้มีซิโนแวค แอสตร้าเซเนก้า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์นา ถ้าวันศุกร์นี้ (28 พ.ค.) ไม่มีอะไรผิดพลาดเอกสารซิโนฟาร์มครบ ก็น่าจะมีซิโนฟาร์มด้วย และถ้าไฟเซอร์ส่งเอกสารครบก็น่าจะมีไฟเซอร์ตามมา” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo