Politics

‘หมอยง’ เตือนสายพันธุ์อินเดียมาแรง!! จ่อเบียดแซงหน้าสายพันธุ์อื่น

“หมอยง” เตือนสายพันธุ์อินเดียมาแรง!! จ่อเบียดแซงหน้าสายพันธุ์อื่น ย้ำแพร่กระจายง่ายและเร็ว มีแนวโน้มจะพบกระจายเป็นวงกว้าง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า Yong Poovorawan ว่า โควิด-19

สายพันธุ์ที่เฝ้าระวัง และให้ความสำคัญสำหรับประเทศไทย มีสายพันธุ์อังกฤษ อินเดีย และอัฟริกาใต้ เราตรวจพบในประเทศไทยแล้วทั้ง 3 สายพันธุ์ สายพันธุ์อังกฤษ กำลังระบาดหนักทั่วโลก เมื่อดูทิศทางของ 3 สายพันธุ์จะเห็นว่า สายพันธุ์อัฟริกาใต้ เกิดก่อนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แต่ด้วยการแพร่กระจายช้ากว่า สู้สายพันธุ์อินเดีย และอังกฤษไม่ได้

191712775 5734425619933341 4676520070190146908 n
ภาพจากเพจ Yong Poovorawan

สายพันธุ์อังกฤษเริ่มรายงานเดือนตุลาคม และเพิ่มขึ้นเร็วมาก แซงสายพันธุ์อัฟริกาใต้ สายพันธุ์อินเดีย พบครั้งแรกปลายปี แต่ด้วยการแพร่กระจายง่ายและเร็ว มีแนวโน้มจะพบกระจายเป็นวงกว้าง และจะแทนที่สายพันธุ์อังกฤษ และอัฟริกาใต้แน่นอน

สายพันธุ์อินเดีย และอังกฤษ แพร่กระจายง่าย จะพบการระบาดเป็นวงกว้างได้ง่าย ตรงข้ามสายพันธุ์อักฟริกาใต้ การแพร่กระจายได้น้อยกว่า ก็จะมีโอกาสแพร่กระจายโรคได้ช้ากว่า

ข้อมูลจำนวนสายพันธุ์ที่ตรวจและมีการบันทึกในฐานข้อมูล GISAID จะเห็นแนวโน้มมีสายพันธุ์อินเดียมาแรง มีโอกาสที่จะแซงสายพันธุ์อื่น

#หมอยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK